Thứ Ba | 21/05/2013 17:50

Tata được nghiên cứu dự án nhiệt điện ở Sóc Trăng

Dự án Nhiệt điện Long Phú 2 có công suất 1.200 MW, là dự án thứ 2 của Tata nghiên cứu tại Việt Nam sau dự án thép tại Hà Tĩnh.

Tata Power, một công ty con của Tập đoàn Tata (ẤnĐộ), cho biết vừa nhận được thư từ Chính phủ Việt Nam cho phépnghiên cứu khả thi Dự án Nhiệt điện Long Phú 2 tại Sóc Trăng.

Chưa có thông tin chi tiết về dự án cũng như chi phí đầu tư song việc Chính phủ tạo điều kiệnhỗ trợ là nền tảng để Tata triển khai dự án này. "Chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện các bướctiếp theo để chuẩn bị đầu tư dự án”, đại diện của Tata Power nói.

Long Phú 2 là dự án điện đầu tiên của Tata ở thịtrường Việt Nam và là một trong 3 nhà máy điện thuộc Trung tâm Điện lực Long Phú. Trước đó, Long Phú 2 dược giao cho Tập Đoàn Sông Đà làm chủ đầu tư hồi tháng 5/1010. Tuy nhiên, tháng 8/1012, dophải tập trung các nguồn lực tài chính để thực hiện các dự án thủy điện, nênTập đoàn Sông Đà đã xin trả lại dự án này.

Trước đó, Tata ký biên bản ghi nhớ và biên bản hợp tác đầu tư dự án thép Tata tại Hà Tĩnh. Tổng vốnđầu tư là 5 tỷ USD, công suất thiết kế4,5 triệu tấn/năm, dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2009- 2015. Dự án có diệntích trên 900ha, nhằm khai thác mỏ sắt ThạchKhê.

Tuy nhiên do vướng mắc nhiều vấn đề, trong đó lớn nhất làchưa thống nhất được phương án đến bù giải phóng mặt bằng lêntới 4.000 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh thì không đủ lực và nhà đầu tư Tata lại chỉ camkết ứng trước 30 triệu USD cho tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Đã có những đồn đoán việc Tata sẽ rút khỏi dự ánnày nhưng theo khẳng định từ phía Tata, Tập đoànchưa đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến vấn đề này.

Nguồn Báo Đầu Tư


Sự kiện