Thứ Sáu | 18/01/2013 17:17

TAS lỗ lũy kế hơn nửa vốn điều lệ sau 5 năm hoạt động

Tính tới tháng 9/2012, TAS lỗ hơn 1 nửa vốn điều lệ, cổ phiếu vào diện kiểm soát đặc biệt và Tổng giám đốc bị khởi tố.
Công ty cổ phần Chứng khoán Tràng An (mã TAS) được thành lập từ tháng 12 năm 2006, công ty được niêm yết trên HNX vào năm 2010. Hiện nay TAS đã bị kiểm soát đặc biệt.

TAS liên tục lỗ

Năm 2009, TAS ghi nhận lãi 11,3 tỷ đồng, trong khi năm trước công ty lỗ gần 20,2 tỷ đồng. Nhờ lãi trong năm 2009, TAS được chấp thuận niêm yết trên HNX (tại thời điểm năm 2010, theo quy định tại Nghị định 14/2007/NĐ-CP, doanh nghiệp muốn niêm yết trên HNX chỉ cần có lãi trong 1 năm trước đó).

Tuy nhiên, năm 2011, 1 năm sau khi niêm yết, TAS lỗ 66,7 tỷ đồng, gần bằng1/2 vốn điều lệ. Doanh thu của TAS giảm gần 8 lần (từ 56 tỷ đồng xuống 7,5 tỷ đồng); chủ yếu là giảm doanh thu môi giới và doanh thu đầu tư chứng khoán. Trong khi đó, chi phí quản lý , chi phí hoạt động đều tăng.

Kết quả kinh doanh của TAS qua các năm
Đơn vị: tỷ đồng
Kết quả kinh doanh của Chứng khoán Tràng An
Nguồn: HNX

9 tháng đầu năm 2012, TAS tiếp tục lỗ 7,4 tỷ đồng, lỗ lũy kế tới ngày 30/9 là 72,7 tỷ đồng. Trong 9 tháng, công ty chỉ có gần 2,45 tỷ đồng doanh thu và 400 triệu đồng tiền và tương đương tiền.

Cùng với lỗ lũy kế tăng, tỷ trọng nợ trong cơ cấu tài sản của TAS cũng tăng. Năm 2007, tỷ lệ nợ/tổng tài sản của TAS là 35,5% , tới cuối tháng 9 năm nay, tỷ lệ này là 67%.

Cơ cấu tài sản của TAS qua các năm
Đơn vị: tỷ đồng
Nguồn: HNX
Nguồn: HNX

Kiểm toán lưu ý về khả năng hoạt động liên tục và các khoản nhận nợ đã quá hạn

Theo báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2012 của TAS, nợ của TAS là gần 176,2 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn của công ty là 146,3 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn của TAS đạt 204,4 tỷ đồng, tuy lớn hơn nợ ngắn hạn nhưng phần lớn tài sản ngắn hạn của TAS lại nằm ở khoản phải thu.

Tại thời điểm 30/6, TAS có khoản phải thu khách hàng giao dịch chứng khoán là 236,3 tỷ đồng (công ty trích lập dự phòng phải thu khó đòi hơn 43 tỷ đồng).

Cũng theo báo cáo bán niên soát xét, kiểm toán lưu ý chỉ số thanh toán nhanh của TAS đạt 0,044 lần, lỗ lũy kế chiếm hơn 1/2 vốn điều lệ. Những điều này chỉ ra sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể gây ra sự nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của TAS trong các kỳ hoạt động tiếp theo.

Theo thuyết minh báo cáo soát xét bán niên 2012 của TAS, công ty có 134 tỷ đồng nhận nợ lại và cho các khách hàng khác vay.

Số tiền này là của một số nhà đầu tư đã đứng tên vay của các tổ chức tín dụng và cầm cố bằng chứng khoán có tại TAS.

Tuy nhiên, sau khi các tổ chức này giải ngân cho các nhà đầu tư thông qua TAS, TAS lại lấy tiền cho nhà đầu tư khác vay. Toàn bộ số nợ vay này đã quá hạn từ 5 tháng tới 1 năm.

TAS có gần 62 tỷ đồng lãi vay công ty đã trả cho các tổ chức cho vay nhưng chưa được hoạch toán vào chi phí. TAS dự định sẽ phân bổ số chi phí lãi vay này cho khách vay của công ty.

Ngoài lưu ý về khả năng hoạt động liên tục, kiểm toán cũng lưu ý, TAS nhận nợ lại tiền vay của các nhà đầu tư, và cho nhà đầu tư khác vay là chưa phù hợp với quy định. Ngoài ra, các khoản lãi vay phát sinh được hạch toán như một khoản thu hộ, chi hộ không được hạch toán vào chi phí.

Theo TAS, công ty không ghi nhận lãi phát sinh là do chỉ đóng vai trò là bên thứ 3 đứng ra quản lý tài sản. Công ty không ký hợp đồng vay nợ trực tiếp với ngân hàng, thực thể vay là khách hàng của TAS.

Về việc TAS sử dụng tiền nhận nợ cho khách hàng khác vay, TAS giải trình là do các hợp đồng ký quỹ có thời gian đáo hạn đan xen nhau và TAS hạch toán toàn bộ khoản tiền thu và chi trong một tài khoản tổng hợp nên không thể phân định từng hợp đồng. Do không phân tách được nên kiểm toán đưa ra nhận xét TAS sử dụng vốn vay cho vay lại.

Liên tục bị cơ quan quản lý hạn chế hoạt động

Sau khi liên tục vi phạm quy định, TAS bị các cơ quan quản lý hạn chế hoạt động. Cụ thể, từ ngày 12/9 đến 12/10, TAS bị VSD đình chỉ tạm thời hoạt động lưu ký, hoạt động thanh toán bù trừ do vi phạm nghĩa vụ thanh toán giao dịch, bị HNX và HSX đình chỉ hoạt động.

HNX cũng đưa cổ phiếu TAS vào diện bị kiểm soát đặc biệt, chỉ được giao dịch trong phiên thứ 6 hàng tuần để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Xem bài viết khác về Chứng khoán Tràng An

Hôm nay (18/1/2013), Ủy ban chứng khoán nhà nước thông báo khởi tố và bắt tạm giam đối với Lê Hồ Khôi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Tràng An do đã có hành vi: Chỉ đạo nhân viên dưới quyền xác nhận khống các mã chứng khoán, hợp thức hồ sơ nhận uỷ thác đầu tư của khách hàng để vay rồi chiếm đoạt tiền của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội.

Nguồn Khampha


Sự kiện