Thứ Năm | 15/11/2012 06:22

Tập trung triển khai các dự án mở rộng QL1 và QL14

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan, trong khi chờ vốn trái phiếu, các dự án BOT cần phải được tổ chức triển khai trước
Bộ Giao thông đã tổ chức buổi họp thông qua phương án và tổ chức triển khai các dự án đặc biệt quan trọng tại Quốc Lộ 1 và Quốc lộ 14chiều 14/11.

Theo ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ KHĐT (Bộ GTVT), hiện nay việc mở rộng QL1 đoạn từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh đang triển khai bằng vốn ứng ngân sách Nhà nước từ nguồn bán quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Đoạn này gồm 7 dự án, với chiều dài 234km, tổng mức đầu tư 11.668 tỷ đồng. Hiện mới khởi công được 60km, các đoạn còn lại đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Đối với đoạn từ Hà Tĩnh - Cần Thơ, ông Hoằng cho biết, với chiều dài 1.513km, hiện đã mở rộng và có tuyến tránh 463km, còn lại chưa mở rộng 1.050km. Trong đó có 768km cần mở rộng, 282km tăng cường mặt đường.

Còn theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng Ban hợp tác công - tư (Bộ GTVT), QL1 đoạn từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ có 18 dự án triển khai theo hình thức BOT. Trong số đó, 2 dự án là hầm đèo Cả và hầm Phú Gia - Phước Tượng đã chọn được nhà đầu tư. Còn lại có 4 dự án đã trình duyệt, 1 dự án đã thông qua báo cáo cuối kỳ, 7 dự án thông qua báo cáo giữa kỳ và 4 dự án thông qua báo cáo đầu kỳ. Bộ GTVT đã công bố danh mục các dự án đầu tư trên đoạn tuyến này để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia.

Với các dự án QL14 qua Tây Nguyên, ông Hoằng cho biết, hiện có 3 nhóm dự án đang triển khai. Nhóm thứ nhất là các đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh được đầu tư bằng nguồn ngân sách và trái phiếu Chính phủ giai đoạn đến 2015, bao gồm 12 dự án, dài 123km, tổng mức đầu tư 4.916 tỷ đồng. Hiện đã bố trí được 4.648 tỷ đồng.

Nhóm thứ hai là các dự án còn lại của đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên sẽ triển khai từ 2013 đến 2016 bằng nguồn trái phiếu Chính phủ gồm 3 đoạn: Tân Cảnh - Kon Tum dài 23,7km, vốn đầu tư 860 tỷ đồng; Cầu 110 - Buôn Ma Thuột dài 96km, tổng mức đầu tư 3.606 tỷ đồng; Buôn Ma Thuột - Cầu 20 dài 83km, tổng vốn đầu tư trên 3.700 tỷ đồng.

Nhóm thứ 3 là các đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh đang triển khai đầu tư theo hình thức BOT, gồm 5 dự án, trong đó 4 dự án đang triển khai thi công và 1 dự án đang thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư. Tổng chiều dài khoảng 218km và tổng mức đầu tư khoảng 4.258 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ GTVT phải tập trung triển khai. "Thời gian triển khai các dự án trên tuyến QL1 và QL14 ngắn, trong khi đó khối lượng công việc lớn, GPMB qua nhiều địa phương, hơn nữa vừa làm vừa khai thác, tổ chức giao thông nên sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất và có giải pháp thật sự hợp lý, có sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, đoàn thể mới có thể triển khai hiệu quả"- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, trong khi chờ vốn trái phiếu, tất cả các dự án BOT cần phải được tổ chức triển khai trước. Đồng thời rà soát lại các dự án trên tuyến, dự án nào dùng vốn ngân sách có thể chuyển được sang BOT thì chuyển ngay để giảm gánh nặng cho Nhà nước. Tất cả các nhà đầu tư phải có cam kết cung cấp vốn của nhà tài trợ mới được triển khai.

Nguồn Giao thông vận tải


Sự kiện