Chủ Nhật | 12/01/2014 13:41

Tập trung tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp đóng tàu

Năm 2013, SSIC và SSMI đều vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn
Năm 2013, SSIC và SSMI đều vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn

Chiều 11/1/2014, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Đoàn công tác của Bộ GTVT vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Nhà nước MTV Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn (SSIC) và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn (SSMI).

Báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Thái Văn Hùng - Tổng giám đốc SSIC cho biết, trong năm 2013, thực hiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty đã có những tín hiệu vui. Cụ thể, giá trị tổng sản lượng bằng 103,27% so với năm 2012 và đạt 132,05% so với kế hoạch năm 2013; tổng doanh thu đạt 152,58% kế hoạch năm 2013; công tác sửa chữa đã bắt đầu khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người của cán bộ, công nhân viên năm 2013 là 6.588.000/tháng (đạt 104% kế hoạch); đến nay, đã thanh toán xong lương năm 2013 cho người lao động. Tư tưởng cán bộ, công nhân viên ổn định, tin tưởng vào chủ trương tái cơ cấu Tổng công ty nói chung, cũng như SSIC.

Mặc dù vậy, cũng theo ông Thái Văn Hùng, tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2013 nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn. Chẳng hạn như, do thiếu các hợp đồng đóng mới nên Công ty đã phải chuyển hướng sang gia công các phân tổng đoạn, các sản phẩm cơ khí và kết cấu thép. Hầu hết các hợp đồng mà SSIC nhận về trong năm đều có khối lượng nhỏ, chủng loại đa dạng. Do báo cáo tài chính lỗ, Công ty đã không được tham gia đấu thầu thi công các sản phẩm, công trình có giá trị lớn…

Về tình hình sản xuất kinh doanh của SSMI trong năm qua, ông Lê Hồng Quang - Tổng giám đốc SSMI cho hay, Công ty đã đạt 121% so với kế hoạch được giao; đóng mới và hoán cải 3 tàu, sữa chữa 68 lượt tàu. Năm 2013, SSMI đã bố trí đủ việc làm, trả lương đầy đủ đúng thời hạn, đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động; thu nhập bình quân đầu người đạt 5.380.000đ/tháng.

Tuy nhiên, xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: do chi phí lãi vay và chi phí khấu hao cao, trong khi doanh thu còn thấp so với kế hoạch đạt điểm hòa vốn… đã dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty chưa đáp ứng yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chỉ đạo các DN tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện trong năm 2014
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chỉ đạo các DN tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện trong năm 2014

Sau khi nghe lãnh đạo SSIC, SSMI báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp; đóng góp ý kiến của đại diện các Vụ, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trực tiếp giải đáp nhiều thắc mắc, kiến nghị.

Nhìn lại năm 2013, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của 2 doanh nghiệp với những kết quả đạt được bước đầu trong quá trình tái cơ cấu toàn diện theo Chủ trương của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ… Đặc biệt là việc giải quyết các chế độ chính sách, tìm việc làm và tạo thu nhập cho người lao động trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Về việc 2 doanh nghiệp đề xuất được tuyển thêm lao động trong năm 2014, Thứ trưởng cho rằng, các DN cần cân nhắc, tìm mọi giải pháp như xây dựng vị trí việc làm cho từng lao động, có định mức, áp dụng cải tiến kỹ thuật, bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý, nâng cao năng lực quản trị để hạn chế đến mức thấp nhất số lao động gián tiếp. Chỉ nên tuyển thêm lao động khi dã có các dự án khả thi để đảm bảo hiệu suất và thu nhập của người lao động.

Thứ trưởng chỉ đạo, các đơn vị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2014 phải đặt hiệu quả lên trên hết, chứ không chạy theo doanh thu năm sau cao hơn năm trước nhưng lại bị lỗ thì nhất quyết không làm. Từ nay đến 2016, 2 doanh nghiệp phải tinh giảm gọn nhẹ bộ máy, năng động hơn, năng suất lao động cao hơn, sức cạnh tranh lớn hơn và phải có lãi.

"Tôi đề nghị các đồng chí trong năm 2014 cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ và quyết liệt vào quá trình tái cơ cấu toàn diện công ty, bao gồm: tái cơ cấu tài chính, lao động, đầu tư và việc xử lý các đơn vị không giữ lại trong mô hình. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc gì thì báo cáo Tổng công ty và Vụ Quản lý Doanh nghiệp để được hướng dẫn và giải quyết kịp thời" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh./.

Nguồn NDh


Sự kiện