Tập đoàn Sojitz mua 10% cổ phần The PAN Group
Đẩy mạnh đầu tư nông nghiệp
Sojitz và PAN chính thức trở thành đối tác chiến lược của nhau. Tập đoàn Nhật Bản sẽ cùng PAN thành lập Ủy ban hợp tác nhằm hình thành và thúc đẩy các dự án nông nghiêp - thực phẩm tại Việt Nam và khu vực.
Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (The PAN Group, mã cổ phiếu: PAN) vừa thông báo hoàn tất phát hành 13,4 triệu cổ phần (tương ứng 10% vốn điều lệ sau phát hành) cho đối tác Nhật Bản –Sojitz với giá 61.000 đồng/cổ phần. Trước đó vào đầu tháng 9, The PAN Group đã thông báo phát hành riêng lẻ tối đa 14,86 triệu cổ phiếu với giá không thấp hơn 55.000 đồng/cp.
Với kết quả này, tập đoàn nông nghiệp - thực phẩm hàng đầu của Việt Nam đã thu về hơn 817 tỉ đồng. Vốn điều lệ cũng tăng từ 1.202 tỉ đồng lên 1.336 tỉ đồng, qua đó giúp PAN có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư và tiếp tục thực hiện các dự án M&A trong chiến lược phát triển gắn với nông nghiệp và thực phẩm.
Mục tiêu của PAN khi lựa chọn Sojitz là hợp tác hai bên cùng phân phối sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước.
Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc The PAN Group, nhận định đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Tập đoàn. “Tiêu chí lựa chọn của chúng tôi trong đợt phát hành này là hướng tới tìm kiếm một đối tác hợp tác kinh doanh thay vì lựa chọn một tổ chức đầu tư tài chính đơn thuần”, vị lãnh đạo nói.
Bà Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Dịch vụ Ngân hàng đầu tư khu vực phía Bắc, (thuộc SSI), cho rằng “Nhà đầu tư Nhật Bản rất kỹ tính trong việc lựa chọn đối tác và tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định đầu tư”.
Đồng thời, Tập đoàn PAN khi lựa chọn đối tác chiến lược cũng yêu cầu các điều kiện khắt khe bởi doanh nghiệp đang có một chiến lược kinh doanh hấp dẫn và trong quá trình phát triển thần tốc.
Việc góp vốn vào PAN lần này cũng đánh dấu một bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của Sojitz với sự trở lại đầu tư vào một công ty niêm yết sau nhiều năm.
Mở rộng đa ngành
Được thành lập năm 1998 và liên tục mở rộng trong những năm gần đây, thông qua chiến lược M&A các doanh nghiệp đầu ngành, The PAN Group hiện đã trở thành ông lớn trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm với những sản phẩm xuất hiện ở các thị trường nội địa và xuất khẩu quốc tế, dần hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín theo mô hình 3F Farm – Food – Family.
Tập đoàn Sojitz là tập đoàn gồm 400 công ty con và công ty liên kết, hoạt động thương mại tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tập đoàn kinh doanh đa ngành trên các lĩnh vực mua, bán, xuất nhập khẩu, sản xuất và cung ứng các sản phẩm dịch vụ, đồng thời kết nối nhiều dự án tại Nhật Bản và các quốc gia khác.
Sojitz cũng đầu tư vào nhiều lĩnh vực, bao gồm cả hoạt động tài chính, như cây trồng, năng lượng, tài nguyên khoáng sản, thực phẩm, nông nghiệp, hàng tiêu dùng và khu công nghiệp.
Trước đó, The PAN triển khai khá nhiều dự án về nông nghiệp. Đầu tư nhà máy sản xuất gạo chất lượng cao. Ông Masayoshi Fujimoto, Chủ tịch Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản), chia sẻ “Hiện Tập đoàn đang nỗ lực triển khai dự án sản xuất gạo đặc sản, chất lượng cao tại Việt Nam với phương châm xây dựng một ngành thực phẩm an toàn”.
Thông qua Sojitz, thì container thịt lợn đầu tiên của Tập đoàn Mavin đã cập cảng Yagoon (Myanmar) và được đơn vị nhập khẩu thông quan, kiểm dịch thành công và tiêu thụ hết.