Chủ Nhật | 23/06/2013 20:05

Tập đoàn Gazprom sẽ chấm dứt dần độc quyền xuất khẩu khí đốt ở Nga

Tổng thống Nga cho biết sẽ giảm dần vị thế độc quyền xuất khẩu khí đốt thiên nhiên của Gazprom, mở đường cho các hãng khác xâm nhập thị trường châu Á.
Nhu cầu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng khu vực châu Á phát triển nhanh chóng. Do vậy, để tăng cường xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao này, chính phủ Nga cho biết sẽ nới lỏng luật xuất khẩu khí đốt. Trong bài phát biểu tại diễn đàn kinh tế ở St Peterburg, tổng thống Nga V.Putin cho biết: "Chúng tôi sẽ giảm dần các quy định hạn chế xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng".

Tập đoàn dầu khí Gazprom, là tập đoàn thuộc quyền kiểm soát của nhà nước được cho phép độc quyền xuất khẩu khí đốt và khí thiên nhiên hóa lỏng theo luật năm 2006. Như vậy, dưới đạo luật này, Gazprom trở nhà nhà đại lý xuất khẩu của các hãng khác trong khi vai trò thực tế không rõ ràng. Các đối thủ của Gazprom khó khăn hơn trong các quyết định đầu tư do không được đảm bảo quyền xuất khẩu.

Hai hãng dầu khí lớn của Nga là Novatek và Rosneft đang vận động hành lang dành quyền được xuất khẩu khí thiên nhiên đảm bảo các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Hôm thứ 6, Novatek đã ký thỏa thuận cung cấp ít nhất 3 triệu tấn khí thiên nhiên hóa lỏng hàng năm cho Trung Quốc. Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc cũng vừa đồng ý múa 20% cổ phần của dự án xây dựng nhà máy khí đốt thiên nhiên Yamal của Novatek ở phía Tây Bắc Siberia, dự án này trị giá 20 tỷ USD.

Cũng trong thứ 6, tập đoàn Rosneft đã đồng ý bán 1 triệu tấn khí đốt thiên nhiên cho công ty Sodeco của Nhật Bản và 1,25 triệu tấn cho công ty Marubeni, bắt đầu giao hàng năm 2019. Hãng kinh doanh dầu khí Vitol của Thụy Sĩ cũng mới ký thỏa thuận sơ bộ mua khí đốt thiên nhiên hóa lỏng từ Rosneft.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện