Thứ Năm | 23/05/2013 20:12

Tăng tỷ lệ giao dịch cổ phiếu quỹ trong phiên từ 5% lên 10%

HSX cũng thay đổi mức giá mua và bán cổ phiếu quỹ thay vì cộng trừ 3 đơn vị yết giá như trước đây.

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM - HSX vừa ra quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế hướng dẫn giao dịch chứng khoán.

Theo đó, trong mỗi ngày giao dịch, tổ chức niêm yết giao dịch cổ phiếu quỹ chỉ được phép đặt lệnh theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận mua hoặc bán cổ phiếu quỹ với tổng khối lượng tối thiểu 3% và tối đa 10% so với khối lượng xin phép. Quy định trước đây (có hiệu lực từ 5/3/2012) chỉ cho phép mức tối đa là 5%.

Giá đặt mua lại hoặc bán ra cổ phiếu quỹ phải được thực hiện theo nguyên tắc sau:

Giá đặt mua <= Giá tham chiếu + (Giá tham chiếu x 50% biên độ dao động giá cổ phiếu)

Giá đặt bán >= Giá tham chiếu - (Giá tham chiếu x 50% biên độ dao động giá cổ phiếu)

Theo quy định trước đây, giá đặt mua/bán không được nhỏ/lớn hơn giá tham chiếu cộng/trừ 3 đơn vị yết giá.

Nếu tổ chức niêm yết muốn thực hiện không tuân theo các quy định này phải được chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước bằng văn bản.

Ngoài ra, tổ chức niêm yết không được thay đổi ý định hoặc phương án mua lại hoặc bán cổ phiếu quỹ như đã báo cáo và công bố thông tin ra công chúng. Trường hợp bất khả kháng, tổ chức niêm yết phải báo cáo Ủy ban chứng khoán theo quy định.

Bên cạnh đó, tổ chức niêm yết mua lại cổ phiếu của cán bộ nhân viên theo chương trình lựa chọn của người lao động trong công ty, công ty chứng khoán là tổ chức niêm yết mua lại cổ phiếu lô lẻ của chính công ty theo yêu cầu của khách hàng hoặc mua cổ phiếu của chính công ty để sửa lỗi giao dịch theo quy định là giao dịch cổ phiếu quỹ được thực hiện qua Trung tâm lưu ký. Tổ chức niêm yết báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hàng tháng cho HSX theo quy định.

Gần đây nhất Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, mã CII đã bị phạt 60 triệu đồng liên quan đến giao dịch mua bán cổ phiếu quỹ mà không báo cáo Ủy ban chứng khoán trước và sau khi thực hiện.

Chi tiết quyết định

Nguồn Dân Việt/HSX


Sự kiện