Thứ Bảy | 01/06/2013 21:33

Tăng trưởng tín dụng Sacombank đạt 6%, HDBank đạt 4% trong 4 tháng

Không chỉ ưu đãi tín dụng lãi suất rẻ cho các khách hàng doanh nghiệp, nhiều ngân hàng đang dành nguồn vốn giá rẻ để kích cầu tín dụng cá nhân.
Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Nguyễn Gia Định cho biết, tăng trưởng tín dụng của Sacombank 4 tháng qua đạt khoảng 6% so với mục tiêu cả năm 12%. Trong đó, cho vay nhỏ, lẻ chiếm hơn 50% tổng dư nợ.

Đây là một phương thức linh hoạt của ngân hàng để thúc đẩy tăng tín dụng khi khu vực doanh nghiệp còn khó hấp thụ vốn.

Ngoài việc đẩy mạnh cho khách hàng cá nhân vay mua nhà để ở, sửa chữa nhà, Sacombank còn mạnh tay bơm vốn cho các tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể có vốn kinh doanh, sản xuất…

Tăng trưởng tín dụng của HDBank 4 tháng đầu năm nay mới đạt mức khoảng 4%, song theo ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank, dư nợ đối với khối khách hàng doanh nghiệp vẫn còn những khó khăn nhất định. Trong khi đó, dư nợ khối khách hàng cá nhân đã từng bước được cải thiện.

Hiện HDBank tiếp tục đưa ra các gói vốn ưu đãi lãi suất. Với khách hàng cá nhân (bao gồm hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân), HDBank có gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho cá nhân vay tiêu dùng, sản xuất - kinh doanh từ nay đến hết ngày 20/9/2013. Lãi suất của gói tín dụng này là 0% áp dụng trong tháng đầu tiên và 11,86%/năm cố định trong 11 tháng tiếp theo.

Vì sao ngân hàng lại mạnh tay với tín dụng cá nhân? Theo lý giải của ông Nguyễn Gia Định, chi phí trong hoạt động cho vay nhỏ lẻ, phục vụ người dân, tiêu dùng là rất lớn, (mức chênh lệch lãi suất giữa đầu vào và đầu ra khoảng 4%/năm đối với cho vay nhỏ lẻ hiện nay) nhưng bù lại khi cho vay phân tán, nhỏ lẻ chênh lệch lãi suất giữa đầu vào đầu ra tương đối tốt. Ngân hàng có thể dùng khoản lợi nhuận này để bù đắp cho các chi phí khác, đồng thời khi cho vay phân tán, tính an toàn thường cao hơn đối với khoản vay lớn, rủi ro tiềm ẩn nhiều hơn.

Chính vì phân tán được rủi ro trong cho vay nhỏ, lẻ nên chiến lược của nhiều ngân hàng trong năm nay và những năm tiếp theo là đẩy mạnh cho vay đối với khách hàng cá nhân song song với cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện