Nhìn chung, VNDirect cho biết họ giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 ở mức 7,1% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa: TL.

 
Nhật Anh Thứ Hai | 22/08/2022 08:04

Tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 11% trong quý III/2022

Trong báo cáo vĩ mô tháng 8 vừa được công bố, Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt đỉnh vào quý III/2022.

Cụ thể, VNDirect dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 11,0% so với cùng kỳ trong quý III/2022. Mức tăng trưởng cao này là sự thúc đẩy của 3 yếu tố chính. Đầu tiên là mức nền thấp trong quý III/2021 với GDP của Việt Nam giảm 6,0% so với cùng kỳ. Do tác động của giãn cách xã hội, ngành dịch vụ và ngành công nghiệp và xây dựng giảm lần lượt 8,6% so với cùng kỳ và 5,5% so với cùng kỳ trong quý III/2021. 

Thứ hai là động lực từ ngành dịch vụ. Theo VNDirect, ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh; nhu cầu trong nước phục hồi nhờ thu nhập của người dân cao hơn và thuế giá trị gia tăng giảm 2% (kéo dài đến hết năm 2022). 

 

Và cuối cùng là việc thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ tăng trưởng. 7 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách Nhà nước tăng 18,1% so với cùng kỳ và chi ngân sách tăng chậm tạo ra nhiều dư địa để thúc đẩy chính sách tài khóa hỗ trợ tăng trưởng trong thời gian tới.

 

Cụ thể, Chính phủ đã đẩy mạnh giải ngân gói kích thích kinh tế, bao gồm giảm thuế VAT 2%, gói cấp bù lãi suất bổ sung trị giá 40.000 tỉ đồng, gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỉ đồng. Ngoài ra, Chính phủ đã quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng dầu nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. 

Nhìn chung, VNDirect cho biết họ giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 ở mức 7,1% so với cùng kỳ. “Chúng tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt đỉnh vào quý III/2022, sau đó hạ nhiệt trong quý IV/2022 ở mức 5-6% so với cùng kỳ”, VNDirect nhận định. 

Công ty chứng khoán này cũng dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 6,9% so với cùng kỳ vào năm 2023. Triển vọng tăng trưởng thấp hơn là do các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ và châu Âu tăng trưởng kinh tế chậm lại, có thể làm giảm triển vọng xuất khẩu của Việt Nam; lạm phát cao hơn có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của tiêu dùng trong nước và lãi suất tăng làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 như nguồn vốn đầu tư công dồi dào, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vững chắc và lượng khách du lịch quốc tế trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Có thể bạn quan tâm 

Nhu cầu ô tô có thể suy giảm trong nửa cuối năm 2022