Theo quan điểm của Chứng khoán Maybank, việc tăng lãi suất 100 điểm cơ bản sẽ tác động đến niềm tin của thị trường nhưng không đáng kể. Ảnh: Quý Hòa.

 
Nhật Lệ Thứ Ba | 21/05/2024 08:00

Tăng lãi suất sẽ không làm làm chệch hướng quá trình phục hồi kinh tế

Theo Chứng khoán Maybank, những diễn biến vĩ mô không thuận lợi đã làm thay đổi quan điểm của họ về chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Trong khi Ngân hàng Nhà nước đã triển khai hầu hết các công cụ chính sách sẵn có để hỗ trợ đồng nội tệ, bao gồm trấn an, phát hành tín phiếu kho bạc, bán USD và nối lại đấu giá vàng, áp lực giảm giá đối với VND vẫn còn dai dẳng. Sự mất giá của đồng nội tệ so với USD thực tế đã tăng lên 2% trong tháng 4/2024, so với 0,6%, 0,9% và 0,7% lần lượt vào tháng 3, tháng 2 và tháng 1/2024.

Trong báo cáo được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Maybank đã chỉ ra 2 nguyên nhân chính khiến áp lực lên đồng VND thời gian gần đây gia tăng. 

Đầu tiên, FED dường như sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Kinh tế của Mỹ vẫn bền bỉ với mức tăng trưởng GDP quý I/2024, điều này đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về lộ trình nới lỏng lãi suất của FED. Thị trường đang kỳ vọng chỉ 1 lần cắt giảm 25 điểm cơ bản trong quý IV/2024 (so với kỳ vọng cách đây 2 tháng là sẽ có 3 lần cắt giảm 75 điểm cơ bản bắt đầu từ tháng 6/2024).

Thực phẩm, nhà ở/vật liệu xây dựng, chăm sóc sức khỏe & giao thông là nguyên nhân chính gây ra lạm phát trong tháng 4. (Theo Chứng khoán Maybank).
Thực phẩm, nhà ở/vật liệu xây dựng, chăm sóc sức khỏe và giao thông là nguyên nhân chính gây ra lạm phát trong tháng 4. (Theo Chứng khoán Maybank).

Thứ 2, lạm phát trong nước đang gia tăng do các yếu tố đẩy chi phí dai dẳng như lương thực và năng lượng. Lạm phát tháng 4/2024 tăng lên 4,4% so với cùng kỳ năm trước, đưa lạm phát trung bình 4 tháng đầu năm lên 3,93%. 

“Mặc dù chúng tôi dự báo lạm phát vẫn có thể kiểm soát được trong năm nay, chúng tôi nâng dự báo lạm phát trung bình cả năm lên 3,7% từ mức 3,5% trước đó và kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm có hành động thận trọng”, Chứng khoán Maybank nhận định. 

Theo Chứng khoán Maybank, những diễn biến vĩ mô không thuận lợi như vậy đã làm thay đổi quan điểm của họ về chính sách tiền tệ của Việt Nam. Mặc dù tổ chức này tin rằng Chính phủ vẫn đặt ưu tiên cao hơn cho việc phục hồi kinh tế nhưng không thể loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất để tái ổn định thị trường ngoại hối và chủ động kiềm chế trước lạm phát.

Mức tăng lãi suất chính sách ban đầu có thể sẽ ở mức độ nhẹ, 25-50 điểm cơ bản mỗi lần, vì lãi suất thị trường hiện thấp hơn nhiều so với trần lãi suất (cụ thể là trần lãi suất kỳ hạn 6 tháng, lãi suất chính sách quan trọng nhất, theo quan điểm của Chứng khoán Maybank). Vì vậy, mức tăng này chủ yếu nhằm thể hiện định hướng chính sách của Ngân hàng Nhà nước và dành thời gian để các ngân hàng thương mại điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng cũng sẽ triển khai các công cụ tương tự nêu trên nhưng với tốc độ nhanh và quyết liệt hơn để giữ lãi suất liên ngân hàng ở mức khoảng 5% hoặc cao hơn nhằm chuyển dần tác động thanh khoản từ thị trường liên ngân hàng sang nền kinh tế. 

“Về mặt thị trường, chúng tôi kỳ vọng lãi suất tiền gửi (cụ thể là kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng) sẽ tăng 100 điểm cơ bản trong quý II và quý III/2024, sau đó sẽ tác động đến lãi suất cho vay.

Theo quan điểm của chúng tôi, việc tăng lãi suất 100 điểm cơ bản sẽ tác động đến niềm tin của thị trường nhưng không đáng kể. Nó sẽ chỉ đưa lãi suất trở lại mức thời COVID-19 từ mức thấp kỷ lục hiện tại và không làm cản trở sự phục hồi của nền kinh tế. Tiêu dùng trong nước (ví dụ: điện thoại, đồ điện tử tiêu dùng, ô tô) đã chạm đáy và sẽ tăng tốc trong các quý tới”, Chứng khoán Maybank nhận định. 

Về mặt tín dụng, tín dụng tài chính tiêu dùng đã ngừng giảm theo quý trong quý I/2024 và tín dụng ngân hàng nói chung chuyển biến tích cực trong tháng 4/2024, cho thấy niềm tin chung của người đi vay được cải thiện. Khi quá trình phục hồi đang đi đúng hướng, niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng đang được củng cố, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2024. Chứng khoán Maybank cho biết họ tin rằng mức tăng lãi suất 100 điểm cơ bản sẽ không cản trở đáng kể hoạt động đầu tư và tiêu dùng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, tổ chức này duy trì dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 5,8% so với cùng kỳ.

Có thể bạn quan tâm 

Mặt bằng lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng