Thứ Tư | 22/05/2013 16:39

Tăng gấp đôi lệ phí chứng thực hợp đồng giao dịch nhà đất

Mức phí cao nhất với hợp đồng thế chấp tài sản là 3 triệu đồng, đối với hợp đồng thuê quyền sử dụng tài sản là 2 triệu đồng.

Theo thông tư 62/2013/TTLT-BTC ban hành ngày 13/5, kểtừ ngày 01/07/2013 sẽ áp dụng mức thu lệ phí mới về chứng thực hợp đồng và giaodịch liên quan đến bất động sản.

Theo đó, hầu hết các mức lệ phí đều tăng gấp đôi sovới trước đây. Cụ thể, đối với chứng thực hợp đồng, giao dịch thế chấp tài sảntrị giá dưới 50 triệu đồng là 50.000 đồng/trường hợp, từ 50 triệu đồng đến 100triệu đồng là 100.000 đồng/trường hợp. Mức lệ phí cao nhất đối với giá trị hợpđồng chứng thực trên 10 tỷ đồng là 3 triệu đồng.

Ngoài ra, thay vì việc áp dụng mức phí chung cho mọitrường hợp chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận disản, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, thuê nhà ở như hiện nay, Nhà nước sẽ tiếnhành tính lệ phí dựa tên giá trị tài sản.

Đối với hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, tài sản, mứcphí thấp nhất là 40.000 đồng với giá trị hợp đồng dưới 50 triệu đồng và cao nhấtlà 2 triệu đồng với giá trị hợp đồng trên 10 tỷ đồng.

Trong trường hợp các hợp đồng, giao dịch về quyền sửdụng đất, tài sản có giá thỏa thuận cao hơn mức quy định của Nhà nước thì giátrị tài sản dùng để tính thuế dựa trên thỏa thuận của các bên trong hợp đồng.

Ngược lại, nếu giá trị trong hợp đồng, giao dịch thấphơn giá quy định của Nhà nước thì được tính dựa trên diện tích đất hay số lượngtài sản ghi trong hợp đồng và giá tài sản do Nhà nước quy định.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện