Thứ Ba | 07/10/2014 08:51

Tăng cường kiểm tra hoạt động của báo và trang tin điện tử

Sáng 6/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước Quý III/2014. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chủ trì, chỉ đạo hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao những hoạt động của báo chí trong thời gian gần đây, nhất là thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Báo chí không chỉ đưa tin kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh trung thực đời sống kinh tế xã hội của Việt Nam mà còn sẵn sàng ra thực địa khó khăn, nguy hiểm để phản ánh thực tế xâm phạm của Trung Quốc tại đây.

Trước đó, ngày 3/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tổng kết công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, đồng thời khen thưởng cho các cơ quan báo chí, các phóng viên, cán bộ có thành tích trong công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo. Việc khen thưởng như vậy đã góp phần động viên khích lệ các cơ quan báo chí và các phóng viên, nhà báo. Báo điện tử Infonet, PV Hồng Chuyên cũng được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng Bằng khen.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước Quý III/2014 (Ảnh: Vũ Nhung/MIC)

Mặt khác, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng chỉ ra những điểm còn hạn chế, thậm chí những biểu hiện vi phạm quy định quản lý Nhà nước về báo chí. Trong 9 tháng vừa qua, các cơ quan chức năng của Bộ đã xử lý 10 cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật. Có trường hợp cơ quan báo chí bị phạt 207 triệu đồng và đình bản 3 tháng, có 3 trường hợp bị thu hồi Thẻ Nhà báo do có sai phạm trong hoạt động báo chí.

Ngoài vi phạm của báo chí là thông tin sai sự thật, một số cơ quan báo chí còn mắc những sai phạm khác như: Đăng quảng cáo sai phép, nhất là thực phẩm chức năng; Đăng bài viết có hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam (6 trường hợp); Sửa chữa, thay đổi nội dung bài viết khi dẫn lại; Phát sóng bài hát chưa được cấp phép lưu hành; Đăng tin, bài mô tả tỉ mỉ các hành vi chém giết, man rợ; Không ghi rõ họ, tên thật hoặc bút danh của tác giả; Đăng ảnh của cá nhân mà chưa được sự đồng ý; Sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng nhắc nhở đơn vị chức năng của Bộ tăng cường kiểm tra hoạt động thông tin trên mạng, bao gồm báo điện tử và các trang tin điện tử.

Hồng Chuyên