Thứ Bảy | 25/05/2013 17:59

Tân Tổng Kiểm toán: Tôi cần một khoàng thời gian

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng nay (25/5), tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn cho biết cần thời gian để bắt nhịp với công việc.
Ông sẽ bắt đầu công việc lúc nào và sẽ đặt ra những ưu tiên nào?

Quyết định bổ nhiệm của Quốc hội có hiệu lực ngay, nhưng chắc là tôi cần một khoảng thời gian, tất cả còn ở phía trước. Lúc nào các nhà báo cần câu trả lời thì tôi sẽ dành thời gian, nhưng không phải ngay lúc này.

Ông có trao đổi với những người tiền nhiệm về công việc của Tổng Kiểm toán Nhà nước không?

Có, tôi và anh Đinh Tiến Dũng cũng như anh Vương Đình Huệ trước đây rất gần gũi nhau, thường xuyên trao đổi, vì công việc cần có sự phối hợp.

Trong nhiều báo cáo, văn bản, luôn có những con số khiến các đại biểu đặt câu hỏi về tính chính xác, hợp tiêu chuẩn... Đó có phải là áp lực đối với ngành kiểm toán?

Đó chính là yêu cầu lớn nhất và là trách nhiệm của ngành kiểm toán.

Người ta nói kiểm toán là ngành nhạy cảm, vì sẵn sàng đưa ra sai phạm về tài chính của các tập đoàn lớn hoặc các địa phương, người làm kiểm toán cần bản lĩnh như thế nào?

Ngành kiểm toán làm việc theo nguyên tắc trung thực, khách quan và theo pháp luật. Tất nhiên, cơ chế chính sách hiện nay có những điểm đã chuẩn, có những điểm còn cần điều chỉnh, ngành kiểm toán cần xem xét thực tế để đưa ra kiến nghị.
Người tiền nhiệm, ông Đinh Tiến Dũng, từng nói các báo cáo kiểm toán nên công khai nhiều hơn, gửi đến các đoàn đại biểu quốc hội cũng như đến Ban Kiểm tra Trung ương, để tăng hiệu lực của báo cáo. Ông có tiếp tục cách làm đó không?
Tôi sẽ cố gắng làm theo quy định của pháp luật.

Kiểm toán chỉ có quyền kiến nghị chứ không có quyền xử lý, nhưng qua thông tin báo chí sẽ tăng thêm sức mạnh cho báo cáo kiểm toán. Kiểm toán Nhà nước sẽ mở cửa hơn với báo chí?

Theo quy định, có những con số phải công khai, có những con số chưa chính thức thì trong phạm vi nào đó chưa thể công khai. Theo quy định, cái gì công khai được Kiểm toán sẽ cung cấp con số cho báo chí.

Nguồn vietnamnet


Sự kiện