Chủ Nhật | 29/07/2012 17:56

Tâm điểm tuần qua: Lãi suất dự báo tiếp tục hạ

Dựa theo tình hình lạm phát, JPMorgan dự báo Việt Nam tiếp tục hạ lãi suất. Thống đốc cũng cho biết có thể hạ lãi suất huy động thêm 1%.
Tuần qua (23/7 - 28/7), sau khi Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tiếp tục giảm 0,29% so với tháng 6 một số tổ chức đã đưa ra dự báo về một đợt giảm lãi suất sắp tới.

Cụ thể, theo JPMorgan Chase, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ hạ lãi suất thêm ít nhất 2% trong 6 tháng cuối năm. CPI tăng thấp hơn dự báo là cơ sở để NHNN hạ tiếp lãi suất, từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Standard Chartered cũng dự báo, lãi suất sẽ giảm tiếp 1% trong quý III. Ngân hàng này cũng dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 5% trong năm 2012, thấp hơn so với mức dự đoán trước đó là 5,8%.

Trước đó, báo cáo mới nhất của công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết, lạm phát tính theo năm đến cuối năm 2012 nhiều khả năng sẽ ở mức từ 5,5-6,5%. Với mức này, NHNN sẽ vẫn còn dư địa khoảng 2% cho việc cắt giảm trần lãi suất huy động trong khi vẫn đảm bảo lãi suất thực dương cho người gửi tiền.

Liên quan đến việc hạ tiếp lãi suất, tại buổi đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM sáng 28/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình dự tính, nếu lạm phát cả năm nay được khống chế ở khoảng 7% thì lãi suất huy động VND có thể giảm tiếp xuống còn 8%/năm. Nếu nền kinh tế phát triển ổn định, lạm phát vẫn được khống chế thì giữa năm 2013 lãi suất huy động có thể chỉ còn 7%/năm, khi đó lãi suất cho vay sẽ ở khoảng 10%/năm.

Một số thông tin quan trọng khác
Đã có 20 tổ chức tín dụng hạ lãi suất khoản vay cũ về 15%/năm


Báo Đầu tư ngày 26/7 dẫn lời ông Cát Quang Dương, Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến 17/7 đã có 20 tổ chức tín dụng hạ lãi suất khoản vay cũ về 15%/năm. 20 tổ chức tín dụng này chiếm khoảng 90% thị phần hoạt động tín dụng ngành ngân hàng.


Tại hội nghị sáng 26/7, đề án Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp của Bộ Công thương đã có một số kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công thương đề nghị NHNN cho phép các doanh nghiệp thế chấp hàng tồn kho để vay vốn hoặc cho vay qua bảo lãnh của quỹ tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bộ Công thương cũng đề nghị NHNN xem xét giảm lãi suất vay trung hạn, có thể xuống 12%/năm bởi hiện nay ngân hàng mới chỉ điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn, trong khi có nhiều doanh nghiệp cần vốn để đầu tư thiết bị mở rộng sản xuất và thay thế thiết bị cũ.

Ngân hàng vẫn vượt trần lãi suất huy động


Tặng phiếu mua hàng để nâng lãi suất thực lãnh vượt 10%/năm cho các khoản tiền gửi ngắn hạn hoặc cho khách hàng rút gốc trước kỳ hưởng lãi suất cao...là cách ngân hàng thu hút khách gửi tiền.

Như vậy, đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn, nhiều ngân hàng đang huy động lãi suất vượt trần khoảng 1%. Với trường hợp rút tiền trước hạn hưởng lãi suất cao là vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước.


Việc báo cáo này nhằm giúp NHNN nắm bắt tình hình lãi suất huy động và cho vay bằng VND của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phục vụ cho việc điều hành chính sách tiền tệ.

Trong tuần qua, NHNN cũng yêu cầu các TCTD báo cáo các chương trình, sản phẩm tín dụng đang triển khai và dự kiến triển khai trong năm 2012 để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm 2012.

Báo cáo của các TCTD phải cung cấp đầy đủ các thông tin về: tên chương trình, sản phẩm; thời hạn triển khai thực hiện chương trình; đối tượng áp dụng; điều kiện tham gia; tổng hạn mức của chương trình; lãi suất và các nội dung khác (nếu có).

Ngân hàng huy động vàng trở lại

Khoảng 2 tuần gần đây, các ngân hàng như DongA Bank hay ACB đã huy động chứng chỉ vàng trở lại với lãi suất từ 0,8% đến 1%/năm, đáo hạn trước 25/11/2012.

Trước đó, các ngân hàng này đều đã ngừng huy động vàng mà chuyển sang giữ hộ.

Việc ngân hàng huy động vàng trở lại được lý giải nhằm cân bằng trạng thái, nhưng cũng không loại trừ mục đích hoán đổi ra tiền đồng để kinh doanh khi chênh lệch lãi suất hấp dẫn.
Lãi suất chào vay liên ngân hàng giảm còn 2,5%/năm

Theo dữ liệu của Reuters, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất liên tục giảm trong thời gian qua.

Đến ngày 25/7, lãi suất qua đêm được chào về 2,5%/năm, giảm tiếp 0,5-1% so với ngày 24/7. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 1 tuần về 3%/năm, lãi suất kỳ hạn 1 tháng ở mức 6%/năm, lần lượt giảm 1% và 0,5% so với một ngày trước đó.

So với cách đây khoảng 1 tháng, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm khoảng 5%.

Nguồn Khampha/Tổng hợp


Sự kiện