Chủ Nhật | 10/06/2012 16:49

Tâm điểm tuần qua: Lại nóng chuyện lãi suất

NHNN bỏ trần lãi suất huy động với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, hạ trần lãi suất cho vay xuống còn 13%/năm và hạ nhiều lãi suất chủ chốt khác...
Cuối tuần qua, một lần nữa, Ngân hàng Nhà nước lại quyết định các mức lãi suất.

Điểm nổi bật trong lần hạ lần này là cơ quan chủ quản ngành ngân hàng hạ mạnh trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 12 tháng 2% so với mức hạ chỉ 1% các lần trước. Với mức hạ này, từ 11/6 tới, trần lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng chỉ còn 9%/năm, trần lãi suất kỳ hạn dưới 1 tháng chỉ còn 2%/năm.

Một điểm đáng chú ý khác là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định bỏ trần lãi suất với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và để các ngân hàng thương mại tự ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Với trần lãi suất cho vay, NHNN hạ 1%, từ cao nhất 14%/năm với một số ngành, lĩnh vực kinh tế xuống còn 13%/năm.

NHNN cũng hạ 1% với các lãi suất điều hành khác, trong đó, lãi suất tái cấp vốn xuống còn 11%/năm; lãi suất tái chiết khấu còn 9%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng còn 12%/năm.

Các mức lãi suất chính thức áp dụng từ ngày mai (11/6).

Tuy quyết định hạ lãi suất được ban hành ngày 8/6 nhưng ngay từ chiều 7/6, tại buổi họp Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã đề cập rõ ràng đến vấn đề này.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng - đặc biệt là các ngân hàng nước ngoài như Citibank Việt Nam, HSBC, ANZ - đã sớm có động thái hạ sớm lãi suất huy động với lãi suất cao nhất chỉ từ 8,45% đến 9,5%/năm. Với ngân hàng trong nước, ngày 7/6, Vietcombank cũng hạ lãi suất huy động xuống cao nhất còn 10,5%/năm...

Trong một diễn biến liên quan, ngay khi thông tin hạ trần lãi suất được đưa ra, nhiều người dân đã đến ngân hàng đổi sổ tiết kiệm sang kỳ hạn dài hơn nhằm hưởng lãi suất cao dù phải chấp nhận mức lãi suất không kỳ hạn với khoảng thời gian gửi trước đó.

Bên cạnh đó, trước hiện tượng tiền gửi tăng, một ngân hàng ngày 8/6 đã đưa ra cảnh báo với hệ thống nội bộ về các khoản tiền gửi lớn bất thường. Ngân hàng này lo ngại việc có thể gặp những khoản tiền gửi lớn từ chính các tổ chức tín dụng khác khi lãi suất sắp giảm mạnh.

Những thông tin nổi bật khác

Đã thông qua phương án xử lý 2 trong 9 ngân hàng yếu kém

Tại phiên họp Quốc hội ngày 8/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, Thường trực Chính phủ đã thông qua 2 trong 9 đề án xử lý ngân hàng yếu kém.

Kể từ tuần tới, mỗi tuần NHNN sẽ trình Chính phủ thông qua thêm 2 đề án để đảm bảo trong tháng 6 các đề án cụ thể về cơ bản sẽ được thông qua, Thống đốc nói.

Ngân hàng lại vượt trần lãi suất huy động


Theo VnExpress, tuần qua vẫn có ngân hàng mời gọi khách hàng gửi tiền lãi suất cao hơn trần huy động khoảng 2% với khoản tiền gửi 200 - 500 triệu đồng.

Theo lãnh đạo một ngân hàng tại TPHCM, hiện tượng huy động chui chưa hề chấm dứt nhưng các cơ quan chức năng vì chưa bắt được tận tay nên khó xử phạt.

Phó Tổng giám đốc một ngân hàng lớn khác cũng cho rằng, hiện chỉ có ngân hàng cực kỳ yếu kém, thiếu thanh khoản mới dám vượt rào lãi suất. Với các ngân hàng còn lại, "nếu có, chỉ xem như đây là cách để giữ chân khách gửi tiền trong bối cảnh các ngân hàng cạnh tranh giành khách".

NHNN đã mua vào 9 tỷ USD từ đầu năm

Đồng thời với việc mua vào ngoại tệ, NHNN cũng bơm ra thị trường 180.000 tỷ đồng.

Theo Thống đốc Bình tại phiên họp Quốc hội ngày 7/6, lượng tiền cung ra thị trường từ đầu năm đến nay là "khủng khiếp".

Với việc bơm lượng tiền lớn như trên, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện đáng kể, từ việc có thể rơi vào đổ vỡ cuối năm 2011, Thống đốc nhận xét.

Nguồn DVT/Tổng hợp


Sự kiện