Thứ Tư | 02/07/2014 10:53

Tại sao tín dụng ngoại tệ tăng nhanh?

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước chỉ ra, tín dụng ngoại tệ đang tăng trên 10%. Nhiều doanh nghiệp chuyển hướng xoay sang vay ngoại tệ.
Tính đến cuối tháng 6, tín dụng ngoại tệ tăng tới 10%, trong khi huy động tiền gửi ngoại tệ tăng trưởng âm. Cùng thời điểm này của năm trước, tốc độ tăng tín dụng ngoại tệ âm 16,53%. Số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho thấy, tỷ lệ cho vay trên huy động vốn ngoại tệ đang gần đạt tới mức 100%, thay vì chỉ hơn 80% trước đó. Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết, tín dụng đến cuối tháng 6 đạt con số tăng trưởng 2,3%.

Tại sao tín dụng ngoại tệ lại tăng nhanh? Điều này có cản lại quá trình chống đôla hóa của NHNN? Tín dụng ngoại tệ tăng có liên quan tới sóng tỷ giá vừa diễn ra vào trung tuần tháng 6 vừa qua buộc NHNN phải điều chỉnh tỷ giá?

Lãi suất ngoại tệ đang rẻ hơn lãi suất tiền đồng từ 4%-5%. Đặt trong mối so sánh các ngân hàng đang mạnh dạn cho vay lãi suất USD ở mức phổ biến 3%/năm; chẳng hạn Oceanbank cho vay ngoại tệ lãi suất 3%/năm, TPbank cho vay ngoại tệ lãi suất 3,2%/năm thì mức lãi suất của tiền đồng dù có ưu đãi cũng ở mức 8%. Các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh đi vay ngoại tệ.

Nhiều chuyên gia nhận xét, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ trở thành điểm tựa để khơi thông vốn cho doanh nghiệp. Và cũng không đáng lo ngại về tính thanh khoản của ngoại tệ. Diễn biến ngoài thị trường cho thấy: thời gian gần đây các doanh nghiệp nhà nước lớn rút ngoại tệ các ngân hàng để phục vụ chu kỳ kinh doanh mới. Khi tín dụng VNĐ chưa có đột phá, tín dụng ngoại tệ tăng được coi là điều đáng mừng.

Song có điều đáng bàn, hơn 2 năm nay NHNN đang từng bước thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chuyển dần quan hệ huy động - cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua - bán ngoại tệ (như thu hẹp dần đối tượng được phép vay ngoại tệ, giảm giới hạn trạng thái của các tổ chức tín dụng, tăng dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại; Các ngân hàng thương mại được yêu cầu chấp hành nghiêm chỉnh các qui định về quản lý ngoại tệ, và giao dịch ngoại hối). như vậy, với thực tế tín dụng ngoại tệ tăng sốc trong khi tín dụng tiền đồng đứng im cho thấy quy mô tài sản có ngoại tệ và tài sản nợ ngoại tệ trong hệ thống tổ chức tín dụng lớn. Các mức lãi suất điều hành và lãi suất huy động VNĐ vẫn chưa ở mức phù hợp để đảm bảo để khuyến khích xu hướng vay VNĐ.

Nguồn Đại Đoàn Kết


Sự kiện