Thứ Tư | 12/12/2012 04:15

Tại sao thị trường chứng khoán tăng 2 phiên đầu tuần?

Sau một thời gian dài giao dịch ảm đảm, thị trường chứng khoán đã tăng điểm trong 2 phiên giao dịch gần đây với thanh khoản được cải thiện.
Trong phiên đầu tuần, ngày 10/12, VN-Index tăng 0,75% trong khi HNX-Index tăng tới hơn 2%. Công ty chứng khoán HSC đã nhận định rằng, thị trường phản ứng tích cực với những thông tin về việc kiến nghị cải thiện thị trường chứng khoán và bất động sản. Đi kèm với đó là khả năng kéo dài miễn giảm thuế đối với cổ tức và miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp bất động sản phát triển các dự án nhà ở giành cho người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, HSC đánh giá những yếu tố này không có nhiều tác động tới kinh tế vĩ mô. Cho dù vậy, việc giảm thuế hợp lý và những dấu hiệu của sự phục hồi tăng trưởng tín dụng, ngành sản xuất và thị trường bất động sản nhà ở tại TPHCM đã đem lại niềm tin nhất định cho thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng cho rằng thị trường lạc quan nhờ thông tin về hỗ trợ bất động sản. Ngoài ra, VCSC đánh giá việc các nhà tài trợ cam kết hỗ trợ vốn ODA 6,5 tỷ USD cho Việt Nam năm 2013 cũng là một tín hiệu tích cực.

Phiên giao dịch ngày 11/12 thể hiện áp lực bán lớn của nhà đầu tư, đặc biệt là trên sàn Hà Nội, khi giao dịch lên cao nhất hơn 3 tháng qua. Ngoài ra, giao dịch trong 15 phút ATC của sàn HSX cũng đáng chú ý khi nhà đầu tư nước ngoài mạnh tay đặt lệnh. Thống kê cho thấy giá trị mua ròng phiên 11/12 của khối ngoại tăng vọt lên 79 tỷ đồng, lớn gấp nhiều lần so với các phiên trước.

Giao dịch khối ngoại tăng trong bối cảnh ngày 21/12 tới sẽ là hạn cuối kết thúc điều chỉnh danh mục của 2 quỹ FTSE Vietnam Index ETF và Market Vectors Vietnam ETF. FTSE đã công bố điều chỉnh danh mục vào cuối tuần trước, khi loại cổ phiếu SJS còn Market Vectors sẽ công bố điều chỉnh vào cuối tuần này.

Nhận định thị trường những phiên tới, HSC đánh giá nhà đầu tư có thể mua vào cho mục đích đầu tư ngắn hạn (4 đến 6 tuần) còn VCSC cho rằng nhà đầu tư nên cân nhắc hạ tỷ trọng các mã cổ phiếu penny và đợi nhịp điều chỉnh trong 2-3 phiên tới để tham gia giải ngân trở lại, hoặc có thẻ xem xét giải ngân vào nhóm cổ phiếu Bluechips đang trong trạng thái tích lũy.

Nguồn Khampha/HSC, VCSC


Sự kiện