Thứ Bảy | 23/06/2012 15:39

Tại sao SRC chưa thể di dời nhà máy để xây trung tâm thương mại?

Chủ tịch HĐQT SRC cho biết, hiện giá trị khu đất 231 Nguyễn Trãi chưa được xác định rõ, công ty cũng chưa đánh giá được năng lực nhà đầu tư.
Sáng nay (23/6), tại đại hội cổ đông thường niên 2012, CTCP cao su Sao Vàng (SRC) đã hoãn trình cổ đông thông qua việc di dời nhà máy để xây khu đô thị, trung tâm thương mại trên khu đất 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội (hiện là trụ sở công ty).

Nguyên nhân được lãnh đạo công ty đưa ra là do phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (nắm 51% vốn) đề nghị công ty xem xét lại tính khả thi của dự án.

Ông Vũ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT SRC và cũng là thành viên của Tập đoàn Hóa chất đã cho biết cụ thể 4 lý do khiến các tờ trình này chưa được đem ra thảo luận.

Thứ nhất, về việc định giá khu đất 231 Nguyễn Trãi, sau khi 2 đối tác là CTCP Bất động sản Việt Hưng và CTCP Tập đoàn Phú Mỹ đưa ra mức chi phí hỗ trợ 720 tỷ đồng (tương đương đơn giá hỗ trợ 12,42 triệu đồng/m2) để di dời công ty, SRC đã tiến hành một số cuộc khảo sát, đánh giá.

Trong đó, SRC đã thuê CTCP Thẩm định giá IVC Việt Nam thẩm định, kết quả cho thấy đơn giá quyền sử dụng đất tại đây là 11,345 - 14,224 triệu đồng/m2.

Qua khảo sát các công ty lân cận đã và đang thực hiện việc di dời (công ty Cơ khí Hà Nội - dự án Royal City, công ty cổ phần Xà phòng), chi phí hỗ trợ di dời của các dự án được tính bình quân khoảng 10 triệu/m2.

Với những kết quả trên, lãnh đạo SRC cho rằng việc đối tác hỗ trợ 12,42 triệu đồng/m2 để di dời xây nhà máy mới sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân là phù hợp với mặt bằng chung tại khu vực (cao hơn 24% so với chi phí đền bù của dự án Royal City).

Tuy nhiên, phía Tập đoàn Hóa chất lại cho rằng, hiện chưa có tài liệu pháp lý nào rõ ràng về giá trị khu đất 231 Nguyễn Trãi, do vậy công ty cần nghiên cứu kỹ hơn trước khi trình cổ đông.

Thứ hai, phía Tập đoàn cũng cho rằng hiện chưa thẩm định được năng lực tài chính của 2 đối tác (Việt Hưng và Phú Mỹ), do đó chưa thể biết được họ có khả năng chi 720 tỷ đồng đúng hạn hay không.

Thứ ba, việc lập công ty liên doanh (vốn 1.300 tỷ đồng) với 2 đối tác trên, hiện công ty vẫn chưa đánh giá được tính khả thi của việc góp vốn.

Thứ tư, công ty cũng cần tái cấu trúc khi tiến hành di dời nhà máy. Song, đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa tìm được sản phẩm mũi nhọn để đưa vào sản xuất khi di chuyển nhà máy tới địa điểm mới, điều này có thể khiến hoạt động của công ty sẽ không ổn định.

Với những lý do trên, HĐQT SRC quyết định sẽ trình việc di dời nhà máy để xây khu đô thị, trung tâm thương mại vào một kỳ đại hội bất thường gần đây nhất.


Khu đất 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân có diện tích 5,8 ha, phía Tây Bắc giáp đường Nguyễn Trãi. Với vị thế nằm ở mặt tiền con đường chính của thành phố, đây được coi là khu đất vàng trên địa bàn.Hiện nay, SRC đã cho các đơn vị khác thuê hầu hết phần mặt tiền để kinh doanh, như công ty Kính mắt Việt Nam, công ty máy tính Phúc Anh, Gara ô tô Việt Nhật...Tuy nhiên, theo thông tin được bà Đào Thị Hoa, Kế toán trưởng công ty cung cấp, đơn giá cho thuê khu đất mặt tiền hiện tại chỉ là 14 USD/m2/tháng. Một cổ đông đã có ý kiến rằng, giá thuê đất mặt tiền công ty còn "rẻ hơn giá thuê nhà trọ sinh viên".Trước vấn đề nay, phía lãnh đạo công ty cho biết sẽ nghiên cứu, xem xét lại.Năm 2011, tổng tiền SRC thu về từ việc cho thuê các khu đất là 8,5 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận năm 2011 SRC đạt được là hơn 3 tỷ đồng.

Nguồn DVT/SRC


Sự kiện