Thứ Năm | 06/06/2013 16:01

Tại sao Mỹ để dầu Iraq ồ ạt chảy về Trung Quốc?

Cuộc chiến của Mỹ ở Iraq là nhắm đến tài nguyên dầu mỏ, nhưng những hợp đồng dầu thô tại Iraq lại đang chảy về Trung Quốc.
Việc Trung Quốc giành mua một nửa lượng dầu thô tại Iraq cũng có lợi cho Mỹ
Việc Trung Quốc giành mua một nửa lượng dầu thô tại Iraq cũng có lợi cho Mỹ.

Trung Quốc đã mua được gần một nửa sản lượng dầu thô của Iraq, ước tính mỗi ngày khoảng gần 1,5 triệu thùng dầu, và có xu hướng không chỉ dừng lại ở con số này. Một quan chức tại Lầu Năm Góc cho rằng: "Chúng ta đã thua. Người Trung Quốc chả liên quan gì đến chiến tranh tại đây, nhưng họ lại đang hưởng lợi".

Song trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, các việc cung cấp tài nguyên trên toàn cầu không phải là trò chơi có tổng bằng không (Zero-Sum Game). Việc có lợi cho Trung Quốc chưa hẳn là làm tổn hại đến lợi ích của nước khác. Và việc Trung Quốc mua được nhiều dầu tại Iraq vào lúc này có khi lại là điều Mỹ đang mong đợi.

Thứ nhất, việc Trung Quốc tập trung mua dầu tại Iraq sẽ khiến Trung Quốc khó cạnh tranh mua được mặt hàng này tại thị trường khác. Việc thực hiện hạn chế quyền khai thác dầu mỏ của Baghdad khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm đi. Vì lẽ đó, các doanh nghiệp Mỹ thà tìm đến thị trường có lợi nhuận cao hơn là ở lại Iraq. Còn các doanh nghiệp Trung Quốc thì chỉ theo đuổi nguồn năng lượng, họ không quan tâm đến lợi nhuận. Chính vì thế, đây cũng là việc có lợi cho cả Mỹ và Trung Quốc, vì điều này sẽ làm giảm nhu cầu mua dầu của Trung Quốc tại các thị trường thân cận với Mỹ.

Hơn nữa, Trung Quốc đang chi hàng tỷ USD Mỹ để xây dựng cơ sở hạ tầng tại Iraq có lợi cho Mỹ. Ngành dầu mỏ Iraq bị tàn phá sau nhiều năm bị chiến tranh, bị cấm vận và quản lý lỏng lẻo, nên để có thể phục hồi lại mức sản lượng như trước sẽ là một dự án dài hơi và vô cùng tốn kém. Trung Quốc thì đang khát dầu, nên đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, mà việc này sẽ khiến nhiều thế hệ Iraq sau này được hưởng lợi.

Chuyển sang thị trưởng Iraq, nguồn cung dầu mỏ Trung Quốc không còn phụ thuộc vào thị trưởng Iran vốn đang rất căng thẳng này. Mở rộng thêm thị trường tại Trung Đông khiến Trung Quốc phải quan tâm nhiều hơn đến hòa bình và ổn định tại khu vực này. Trung Quốc càng bỏ nhiều tiền đầu tư vào Iraq thì lại càng phải cố gắng duy trì sự ổn định tại đây. Điều này vô cùng có lợi cho Mỹ.

Nguồn Infonet


Sự kiện