Thứ Hai | 03/11/2014 13:38

Tại sao giá dầu giảm khiến nhiều người ngạc nhiên

Không chỉ các ngân hàng Phố Wall như Goldman Sachs Group Inc dự đoán sai mà cả các nhà tư vấn năng lượng và thậm chí cả chính phủ Mỹ cũng không dự đoán được rằng giá dầu lại giảm mạnh như vậy, giảm đến 25% kể từ mức đỉnh hồi tháng 6.

Hôm 27/10 Goldman đã gây sốc thị trường với việc dự đoán giá dầu Mỹ giảm xuống 70 USD/thùng trong quý II/2015. Barclays vừa công bố bản cập nhật giá dầu lần thứ 2 trong vòng 3 tuần và các ngân hàng khác cũng hạ dự báo giá dầu.

Vì đâu lại nhầm lẫn?

Mối nguy bất đồng trong nội bộ OPEC và nguy cơ bạo lực tại một số nước sản xuất dầu mỏ sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất dầu.

3 năm qua, sản lượng dầu tại Mỹ bùng nổ nhưng giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, vẫn duy trì ở mức trên 100 USD/thùng. Đó là vị lệnh cấm vận áp đặt đối với Iran và bất ổn tại Libya, Nigeria và một vài nơi khác đã khiến nguồn cung dầu ra thị trường bị gián đoạn, cho phép cung và cầu tiếp tục ổn định thậm chí khi sản lượng dầu Mỹ tăng. Sang đến năm 2014, dường như là ván cược hiệu quả khi cho rằng nguồn cung bên ngoài nước Mỹ sẽ tiếp tục bị hạn chế và nhiều nhà phân tích dự đoán giá dầu Brent sẽ duy trì ở mức trên 100 USD trong năm 2014.

Mùa hè năm 2014, mọi dự đoán trên đều sụp đổ khi sản lượng dầu của Libya tăng trở lại, sản lượng dầu của người Kurd tăng và xuất khẩu dầu của Iraq vẫn ổn định bất chấp bất ổn. Đồng thời, nhu cầu dầu thô của Trung Quốc và eurozone giảm. Các yếu tố này đã khiến giá dầu tuột dốc.

Sau đó, thị trường dầu dự đoán OPEC sẽ cắt giảm sản lượng để đẩy giá lên bắt đầu lung lay. Arab Saudi, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, những tuần qua cho thấy Vương quốc này vẫn chấp nhận được giá dầu giảm và giá dầu đã giảm mạnh trước tín hiệu này.

Trong bài viết đăng hồi tháng 3 trên Barron, Ed Morse, phụ trách nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Citigroup, dự đoán giá dầu có thể giảm xuống 75 USD/thùng trong 5 năm tới. Nhưng thậm chí Citi cũng không dự đoán giá dầu lại giảm nhanh như vậy trong mùa hè vừa qua.

Việc điều chỉnh dự báo về giá dầu của các ngân hàng khiến khách hàng của họ, kể cả các công ty và thương nhân năng lượng, gặp không ít khó khăn do thường xuyên dựa vào dự báo của các ngân hàng để thực hiện các thương vụ.

Bản thân Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng cảm thấy ngỡ ngàng. EIA, thường đưa ra dự báo hàng tháng, dự đoán giá dầu Brent trong tháng 10 trung bình đạt 102 USD/thùng trong bản dự báo hồi tháng 12/2013. Đến tháng 7/2014, EIA cho biết, giá dầu Brent trung bình đạt 110 USD/thùng trong tháng 10. Trong dự báo mới nhất ra ngày 7/10, EIA hạ dự báo giá dầu Brent xuống 97 USD/thùng trong tháng 10.

Dầu Brent hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 85-86 USD/thùng và đạt mức trung bình 88,42 USD/thùng tính đến thời điểm hiện tại của năm, theo Factset.

Theo DVO/WSJ