Chủ Nhật | 24/03/2013 07:14

Tại sao Deutsche Bank liên tục trở thành cổ đông lớn các doanh nghiệp Việt Nam?

FTSE Vietnam ETF liên tục được nhà đầu tư rót tiền giúp Deutsche Bank giải ngân thêm vào các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Liên tiếp trong những ngày gần đây, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) đăng tải thông tin về việc Deutsche Bank AG (Deutsche Bank Aktiengesellschaft) trở thành cổ đông lớn của ITA, IJC, GMD HSG.

Trước đó, vào khoảng thời gian tháng 1 - tháng 2/2013, Deutsche Bank AG cũng liên tục trở thành cổ đông lớn tại DRC, DIG, DPM, HPG, VSH PVD.

Deutsche Bank AG và FTSE Vietnam ETF

Deutsche Bank hiện là ngân hàng đầu tư quản lý quỹ FTSE Vietnam ETF, quỹ đầu tư theo danh mục chỉ số FTSE Vietnam Index.

Với bản chất là một quỹ ETF tổng hợp, FTSE Vietnam ETF không trực tiếp sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, quỹ ETF này vẫn đảm bảo cho nhà đầu tư hiệu suất sinh lời chính xác tuyệt đối so với danh mục tham chiếu, nhờ hợp đồng hoán đổi với Deutsche Bank.

FTSE Vietnam ETF sẽ trả cho Deutsche Bank các dòng tiền mà quỹ ETF này nhận được từ nhà đầu tư (đây là dòng tiền không đều). Đổi lại, Deutsche Bank sẽ trả cho FTSE Vietnam ETF chính xác những gì mà danh mục tham chiếu mang lại.

Để đảm bảo rủi ro không quá lớn, Deutsche Bank cần sở hữu các cổ phiếu của thị trường chứng khoán Việt Nam và cũng cần thực hiện những thay đổi dựa trên danh mục tham chiếu, là FTSE Vietnam Index.

Danh mục cổ phiếu của Deutsche Bank tại ngày 20/3
Danh mục cổ phiếu của Deutsche Bank tại ngày 20/3.
Nguồn: Deutsche Bank

Trên diễn đàn Vfpress.vn, thành viên có nickname dqh cho biết, Deutsche Bank AG chính là người giao dịch cổ phiếu tại Việt Nam, chứ không phải FTSE Vietnam ETF. Thực tế, từ trước đến nay, chưa khi nào HSX có thông tin về giao dịch của FTSE Vietnam ETF, mà chỉ có thông tin về giao dịch của Deutsche Bank AG.

Trong khi đó, quỹ ETF của Van Eck là Market Vectors Vietnam ETF liên tục được cập nhật thông tin về giao dịch cổ phiếu.

Deutsche Bank AG đang là cổ đông lớn tại những công ty nào?

Theo những thông báo mới nhất từ HSX, Deutsche Bank AG từ ngày 15/3 đã trở thành cổ đông lớn tại IJC, GMD và HSG.

Còn nhớ, phiên 15/3 là phiên cuối cùng để các chỉ số tham chiếu của các quỹ ETF điều chỉnh danh mục, và thị trường trong 15 phút khớp lệnh đóng cửa ATC đã giao dịch đột biến nhờ sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Trong 3 cổ phiếu trên, GMD là mã mới được FTSE Vietnam Index bổ sung vào danh mục, thay thế cho cổ phiếu CTG. Tại ngày 20/3, Deutsche Bank sở hữu gần 5,9 triệu cổ phiếu GMD.

Giá trị và tỷ trọng trong danh mục của Deutsche Bank tại ngày 20/3
Giá trị và tỷ trọng trong danh mục của Deutsche Bank tại ngày 20/3
Nguồn: Deutsche Bank; HSX

Đối với các cổ phiếu khác, như DRC, DIG, HPG, PVD và VSH, Deutsche Bank AG trở thành cổ đông lớn tại các doanh nghiệp này trong khoảng thời gian tháng 1-tháng 2/2013. Đây là khoảng thời gian nằm ngoài kỳ điều chỉnh của FTSE.

Điều này được lý giải bởi lượng tiền mà nhà đầu tư rót vào ETF đã tăng vọt trong giai đoạn đầu năm, khi mà chứng khoán Việt Nam là thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới.

Dòng tiền đột biến đầu năm 2013

Theo số liệu từ cuối tháng 2/2012, lượng chứng chỉ quỹ FTSE Vietnam ETF đạt 11,09 triệu đơn vị, và đến cuối tháng 12/2012, lượng chứng chỉ quỹ chỉ tăng khoảng 6%, lên 11,8 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đầu năm 2013, lượng chứng chỉ quỹ liên tục tăng cao, đến ngày 20/3 đạt con số 15,14 triệu đơn vị, tương ứng tăng gần 30% sau chưa đầy 3 tháng, và tăng 40% so với năm trước.

Tăng trưởng lượng chứng chỉ quỹ của FTSE Vietnam ETF trong 1 năm qua
Tăng trưởng số chứng chỉ quỹ của FTSE Vietnam ETF trong 1 năm qua.
Nguồn: Deutsche Bank

Dòng tiền từ nhà đầu tư rót vào ETF đã khiến Deutsche Bank mua thêm hàng loạt cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam và cũng theo đó trở thành cổ đông lớn tại một loạt doanh nghiệp. Thống kê mới đây từ Thompson Reuters cho thấy, dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường chứng khoán Việt nam trong những tháng đầu năm đã vượt qua con số của cả năm 2012.

Cùng với đà tăng của các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và lượng tiền liên tục được rót vào quỹ ETF từ nhà đầu tư, giá trị tài sản của quỹ FTSE Vietnam ETF tính từ đầu năm đến nay đã tăng 128,6 triệu USD, tương ứng tăng 51%.

Tuy nhiên, đà tăng của ETF đang có dấu hiệu chững lại. VN-Index giai đoạn gần đây cũng chủ yếu đi ngang, thanh khoản đang có dấu hiệu suy giảm.

, FTSE Vietnam Index loại KDC, PPC, GMD và PNJ ra khỏi danh mục và thay thế bằng SBT, HSG và PGD.Trong kỳ này, Deutsche Bank AG đã thông báo giảm tỷ lệ sở hữu tại PNJ và KDC xuống dưới 5% từ ngày 21/9/2012 và cũng không còn là cổ đông lớn tại GMD từ ngày 20/9. Các cổ phiếu khác không có thông tin (ngoại trừ HSG vừa có thông báo trở thành cổ đông lớn từ 15/3/2013)., FTSE Vietnam Index loại FPT, HSG và thay thế bằng MSN, IJC. Khi đó, Deutsche Bank AG từ ngày 13/9/2011 đã không còn là cổ đông lớn tại FPT.Tại các kỳ điều chỉnh khác, không có thông báo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn, mà chỉ có các thông tin đăng ký giao dịch tại nhiều cổ phiếu như PVD, SJS, PPC, DPM... Tuy không có thông tin về cổ đông lớn nhưng giao dịch tại các cổ phiếu trong danh mục ETF luôn tăng mạnh tại các kỳ điều chỉnh.

Nguồn Khampha


Sự kiện