Thứ Sáu | 12/08/2016 14:01

Tài khoản khách hàng mất 500 triệu đồng, Vietcombank nói gì?

Vietcombank cho biết đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa ra thông báo về vụ việc tài khoản một khách hàng trong hệ thống ngân hàng này bị mất số tiền 500 triệu đồng vào đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4/8/2016.

Vietcombank cho hay, sau khi nhận được thông báo của khách hàng, ngân hàng đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8, cùng tham gia có luật sư do phía khách hàng mời.

Dựa trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, Vietcombank có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4/8/2016.

Phía Vietcombank cho rằng các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank cho biết đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Ngân hàng này đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo nói trên. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

Vietcombank cho biết, việc bảo mật thông tin của khách hàng, đảm bảo an toàn giao dịch cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động của ngân hàng này. Từ năm 2012, ngân hàng đã thường xuyên cảnh báo các giao dịch giả mạo đến khách hàng thông qua trang web chính thức, hệ thống tin nhắn SMS và email.

Trường Văn