Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

 
Kim Anh Thứ Hai | 06/03/2023 15:21

Tác động của quy định mới đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. 

Theo đó, doanh nghiệp có thể thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác. Cụ thể, Nghị định số 08/2023/NĐ-CP bổ sung quy định: Đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, trường hợp doanh nghiệp phát hành không thể thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc, lãi trái phiếu bằng đồng Việt Nam theo phương án phát hành đã công bố cho nhà đầu tư theo quy định tại Điều 17 Nghị định này, doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác theo các nguyên tắc được đưa ra. 

 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm. Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi theo hướng cho phép doanh nghiệp được thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu nhưng phải đảm bảo một số nguyên tắc quy định. Trường hợp kéo dài kỳ hạn của trái phiếu thì thời gian tối đa không quá 2 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư. Cùng với đó là tạm ngưng quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân, xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp. 

 

Theo góc nhìn của ông Trần Tuấn Minh, Trưởng phòng Phân tích Công ty Cổ phần Đầu tư TVI, Nghị định số 08 tạo ra 2 phần là không gian và thời gian cho thị trường trái phiếu. Không gian ở đây tức là chúng ta đã có nhiều cách thức hơn để xử lý trái phiếu đến hạn trong trường hợp chủ đầu tư chưa có khả năng thanh toán. Chẳng hạn chủ đầu tư bây giờ có thể hợp thức hóa việc dùng tài sản như đất, nhà ở để chuyển đổi lãi và gốc trái phiếu. Thứ 2 là họ có thể đàm phán với nhà đầu tư để giãn nợ vay không quá 2 năm. Thêm vào đó là  câu chuyện chưa áp dụng quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng như là xếp hạng tín nhiệm trong năm nay, cũng tạo ra một không gian cho những nhà đầu tư mà có điều kiện tài chính nhưng chưa đủ điều kiện để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể tham gia thị trường trái phiếu. 

Theo ông Minh, những cách thức này có thể kéo dài quá trình xử lý và sẽ giúp cho nhiều doanh nghiệp có thêm thời gian và ngân hàng thì cũng sẽ có nhiều tính toán hơn để mà họ xử lý nợ xấu. Còn về câu chuyện trung và dài hạn, ông Minh cho rằng chúng ta vẫn sẽ phải quay lại câu chuyện chất lượng tài sản và pháp lý của dự án.

Đây cũng là điều khúc mắc nhất hiện nay khiến cho dòng tiền trong thị trường bất động sản bị nghẽn, thanh khoản của thị trường bất động sản giảm sút và tâm lý nhà đầu tư khá trầm lắng. Theo ông Minh, những vấn đề này chưa thể giải quyết được ngay và vẫn sẽ cần thời gian. “Những doanh nghiệp nào thực sự có đủ tiềm lực và pháp lý ổn thì mới có thể tận dụng được Nghị định này”, ông Minh nói thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất và nút chặn tỉ giá