Thứ Sáu | 06/04/2012 13:48

SVC muốn phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu đầu tư dự án Mercure Sơn Trà

Năm 2012, công ty đề xuất chỉ tiêu doanh thu 7.000 tỷ đồng,lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng, cổ tức 20% bằng tiền.
Sáng 6/4, công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài gòn (Savico-SVC) đã tiến hành Đại hội cổ đông với tỷ lệ cổ đông tham dự đại diện cho 72,1% cổ phần có quyền biểu quyết.

Trong báo cáo trước cổ đông, ông Nguyễn Vĩnh Thọ, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SVC cho biết, năm 2011 là năm khó khăn với lãi suất, tỷ giá đều tăng, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán trầm lắng. Ngoài ra, những thiên tai lớn như sóng thần ở Nhật Bản, lũ lụt ở Thái Lan cũng ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của SVC. Tuy nhiên, năm qua công ty vẫn đạt doanh thu 6.155,3 tỷ đồng, tăng 23,4% so với kế hoạch và tăng 47,4% so với năm 2010; lợi nhuận sau thuế 81,4 tỷ đồng, hoàn thành 101,7% kế hoạch.

Trong năm 2011, SVC giữ vững vị trí nhà phân phối ô tô số 1 Việt Nam, chiếm 9,1% thị phần của trong toàn Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tăng 0,6% so với năm 2010. Tiêu thụ ô tô của công ty tăng 11%, trong khi toàn ngành giảm 1% so với năm 2010.

Năm 2011, 6 đơn vị mới của SVC đã đi vào hoạt động như Toyota Pháp Vân, Toyota Long Biên, đóng góp 28% sản lượng bán ra của toàn hệ thống và chiếm 31% doanh thu chung trong mảng dịch vụ - thương mại của công ty. Năm 2011, SVC cũng đã đưa vào hoạt động nhiều trung tâm dịch vụ như Trung tâm dịch vụ ô tô SYM, Trung tâm dịch vụ Huyndai Auto Care.

Đối với lĩnh vực tiêu thụ xe máy, năm 2011, Công ty tiêu thụ hơn 23.000 xe, đạt 110% kế hoạch, tăng 48% so với năm 2010. Doanh thu tăng 5% so với kế hoạch và tăng 48% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 18 tỷ đồng, tăng 2 lần so với cùng kỳ 2010. Về mạng lưới, SVC đã mở thêm 2 đại lý xe máy 3S Yamaha ở TP. HCM và Vĩnh Long.

Về hoạt động triển khai dự án, Công ty đã đưa vào khai thác Trung tâm Thương mại Savico Megamall với tỷ lệ lấp đầy là 85% trong tổng 63.000 m2 cho thuê. Hiện SVC đang đầu tư vào 21 dự án, đã có 7 dự án đi vào hoạt động, tạo nguồn thu, 10 dự án đang triển khai và 4 dự án tạm thời giãn tiến độ.

Về đầu tư tài chính, SVC chủ động không đầu tư mới, đã cắt giảm được 35,8 tỷ đồng hoạt động đầu tư tài chính, với 25,8 tỷ đồng danh mục đầu tư dài hạn, 10 tỷ đồng đầu tư ngắn hạn. Về quản lý tài chính, đã huy động được 444 tỷ đồng, với 229 tỷ đồng vốn lưu động, 215 tỷ đồng tài trợ dự án, còn lại là bảo lãnh cho các đơn vị vay, luân chuyển vốn.

Trong năm 2012, công ty ưu tiên chiến lược bảo toàn vốn, chú ý hiệu quả sử dụng vốn, tập trung đào tạo nhân lực, tổ chức bộ máy vì những mục tiêu dài hạn, tăng cường quản trị rủi ro, gia tăng đầu tư vào dịch vụ - thương mại trên cơ sở cắt giảm tổng tài sản, vốn đầu tư từ bất động sản và dịch vụ, kiên trì thoái vốn khỏi các danh mục ngoài ngành.

Tại Đại hội cổ đông, SVC đề xuất các chỉ tiêu cụ thể trong năm 2012 là: doanh thu 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% về doanh thu và giảm 2% về lợi nhuận sau thuế so với năm 2011; cổ tức 2012 ở mức 20% bằng tiền.

Để đạt được chỉ tiêu này, đối với ngành kinh doanh ô tô - xe máy, SVC theo dõi sát diễn biến thị trường và các biến động chính sách để chủ động trong kinh doanh và phòng ngừa rủi ro. Kiểm soát hàng tồn kho gồm xe và phụ tùng. Phát triển thêm mảng dịch vụ ô tô-xe máy.

Với lĩnh vực đầu tư - kinh doanh bất động sản, công ty mở rộng mạng lưới kinh doanh trên quan điểm thận trọng và phù hợp: khai thác tối đa các dự án hiện có. Tìm đối tác để cùng kinh doanh, khai thác các dự án. Tập trung triển khai các dự án trọng điểm như dự án 56 Bến Vân Đồn (thị công và tiếp thị), Mercure Sơn Trà (thi công hạ tầng, tìm đối tác và khách hàng); Cẩm Lệ (triển khai kinh doanh), dự án Quốc lộ 13, 104 Quang Phổ và cơ cấu lại danh mục trong đầu tư bất động sản tài chính: rà soát, đánh giá hiệu quả đầu tư và tìm cách thoái vốn những khoản đầu tư không hiệu quả.

Tại đại hội, các cổ đông quan tâm nhiều đến hướng đi cụ thể của SVC trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại. Theo đánh giá của đại diện một quỹ đầu tư, đây đã và sẽ là lĩnh vực chính của SVC. Công ty sẽ định hướng chiến lược như thế nào khi tương lai cạnh tranh trong phân phối ô tô xe máy sẽ rất gay gắt?

Trả lời câu hỏi này, ông Thọ xác nhận, đây là lĩnh vực mà SVC sẽ tập trung. Theo đó, chất lượng dịch vụ là điểm hơn thua giữa các đơn vị phân phối. SVC sẽ nỗ lực làm tốt việc này thông qua đầu tư công nghệ, tăng cường nhân sự tốt.

Về bất động sản, SVC cho biết, công ty chỉ tập trung đầu tư vào những dự án có hiệu quả kinh doanh sớm. Đó là lý do vì sao SVC muốn phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu với mục đích chính là đầu tư dự án Mercure Sơn Trà.

Một số cổ đông đề nghị, SVC nên thực hiện cơ cấu lại vốn theo hướng giảm nợ vay, vì nợ vay của SVC hiện khá lớn, ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu được, SVC nên bớt thận trọng hơn vì rõ ràng, vốn điều lệ của SVC là 740 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trên vốn của SVC khá thấp so với quy mô công ty. Trả lời vấn đề này, ông Thọ cho biết, chủ trương của SVC, ngoài bảo toàn vốn là sẽ chớp thời cơ khi thấy thích hợp.

Nguồn ĐTCK


Sự kiện