Thứ Hai | 10/06/2013 09:01

Sudan ngừng nhập khẩu dầu từ Nam Sudan

Tổng thống Sudan có lệnh tất cả các chuyến hàng nhập khẩu dầu từ Nam Sudan phải dừng lại từ hôm qua, tình hình chính trị 2 nước căng thẳng trở lại.
Lệnh cấm này đưa ra buộc đường ống dẫn dầu từ đất liền Nam Sudan thông qua Sudan tới cảng tại Biển đỏ phải đóng lại mới chỉ 3 tháng sau khi 2 nước kết thúc những tranh chấp về dầu mỏ. Nam Sudan hiện không có kho cất trữ cũng sẽ phải ngừng sản xuất dầu thô.

Sudan và Nam Sudan trước cùng chung một nước, tuy nhiên đến năm 2011 do nội chiến kéo dài suốt vài thập kỷ buộc nước này phải phân tách thành 2 quốc gia riêng biệt. Sau 16 tháng không giao thương, đến tháng 3 năm nay, 2 bên mới đồng ý khởi động lại việc vận chuyển dầu như trước đây. Tuy nhiên phải đến tháng 5, những chuyến dầu thô đầu tiên mới được vận chuyển từ cảng Sudan trên Biển Đỏ.

Chi phí từ việc ngừng hoạt động đường ống dẫn dầu là khá cao do có thể có một lượng dầu bị tắc nghẽn trong đường ống. Các hãng dầu khí Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia đầu tư tại đây đối mặt với chi phí vận hành tăng.

Sau thỏa thuận hợp tác hồi tháng 3, Nam Sudan đã tăng cường sản xuất dầu, trung bình mỗi ngày tháng 4 sản xuất 200.000 thùng dầu/ngày, bằng 2/3 so với mức sản lượng trước khi 2 nước ngừng giao thương năm 2011 là 300.000 thùng dầu/ngày. Sự việc lần này lại một lần nữa khiến nước này phải dừng sản xuất dầu do không có kho cất trữ.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện