Sức mua ôtô 2013: Cú nước rút ngoạn mục
Chưa kể, nếu nhìn lại diễn trình của cả năm qua, đã có những thời điểm sản lượng bán hàng toànngành bất ngờ sụt giảm cho dù xu hướng đi lên so với năm trước là khá rõ ràng. Thậm chí trong giaiđoạn "nóng" của thị trường là tháng 11, lượng xe bán ra cũng đã bị "trượt" nhẹ so với tháng liềntrước khiến những kỳ vọng càng trở nên chông chênh.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtôtoàn thị trường năm 2013 đã đạt con số 110.519 chiếc, tăng 19% so với năm 2012. Trong đó, phân khúcxe chở người dưới 10 chỗ ngồi tăng 25%, phân khúc xe tải và xe thương mại tăng 16%.
Sự tăng trưởng bất ngờ này có được một phần nhờ cú nước rút ngoạn mục của tháng cuối năm. Cụ thể,đã có 13.205 chiếc xe mọi chủng loại được bán ra thị trường trong tháng 12/2013, tăng 30% so vớitháng liền kề trước đó và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2012.
Với những chuyển biến chưa thật tích cực trong công cuộc khôi phục nền kinh tế sau 5 năm kể từ thờiđiểm rơi vào khủng hoảng 2008, có thể nói đây chính là một tin vui đối với ngành ôtô Việt Nam. Từđó, VAMA đã đưa ra dự báo tổng sức mua ôtô năm 2014 sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tương ứng mức tăngtrưởng 9% so với năm 2013.
Tuy nhiên, trong bức tranh đang dần đưa các gam màu hồng thành chủ đạo cũng vẫn còn vài chấm màuxám ít nhiều gây nên những băn khoăn, nhất là đối với ngành sản xuất ôtô trong nước.
Thị trường ôtô Việt Nam năm 2013 đã chứng kiến bước tiến mạnh mẽ của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc(CBU). Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, tổng lượng ôtô CBU trong cả năm 2013 đạt khoảng 34.500chiếc, đạt giá trị kim ngạch 709 triệu USD, tăng 25,9% về lượng và tăng 15,2% về giá trị so với năm2012. Cùng với đà tăng mạnh về kim ngạch nhập khẩu là sự gia nhập của liên tiếp các thương hiệu mớinhư Lexus, Rolls-Royce, Infiniti, MG Car…
Đối với người tiêu dùng thì sự lớn mạnh của xe nhập khẩu là một tin vui song đối với ngành côngnghiệp ôtô trong nước lại đem đến những nỗi lo. Bởi khi thời điểm thuế nhập khẩu ôtô CBU từ cácnước trong khu vực ASEAN giảm còn 0% ngày càng cận kề thì nguy cơ đổ vỡ của ngành sản xuất xe trongnước càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Lưu ý rằng ngay trong bối cảnh ấy, chiến lược mới củangành công nghiệp ôtô do Bộ Công Thương xây dựng vẫn chưa chính thức ra đời và thậm chí vẫn còntiếp tục phải điều chỉnh.
Khi kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tăng mạnh thì trong bức tranh chung của thị trường, mức tăng củaôtô lắp ráp trong nước (CKD) rõ ràng đang có phần thua kém.
Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp thuộc VAMA năm 2013 đạt 96.692 chiếc, tăng20% so với năm 2012. Lưu ý rằng, bản thân nhiều doanh nghiệp thuộc khối này cũng đã tham gia vàothị trường xe CBU như Mercedes-Benz, Trường Hải, Ford, Honda, Toyota hay Suzuki…
Sản lượngbán hàng ôtô của VAMA3 tháng gầnđây | |||
Tháng12/2013 | Tháng11/2013 | Tháng10/2013 | |
Xe du lịch | 4.329 | 3.490 | 2.939 |
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV | 3.078 | 2.230 | 2.313 |
Xe thương mại và xekhác | 4.024 | 3.413 | 3.263 |
Tổng | 11.631 | 9.295 | 8.720 |
So sánhtháng | 12/2013 | 12/2012 | 11/2013 | 12/2013 so 12/2013 | 12/2013 so 11/2013 |
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV | 3.078 | 2.296 | 2.230 | 34% | 38% |
Xe du lịch | 4.329 | 3.071 | 3.490 | 41% | 24% |
Xe thương mại và xe khác | 4.024 | 3.210 | 3.413 | 25% | 18% |
Tổng | 11.631 | 8.709 | 9.295 | 34% | 25% |
So sánh năm | 2013 | 2012 | Tăng/ giảm |
Xe 2 cầu, đa dụngMPV/SUV | 23.791 | 17.141 | 39% |
Xe du lịch | 34.349 | 26.691 | 28,7% |
Xe thương mại và xe khác | 36.830 | 35.620 | 3% |
Tổng | 96.692 | 80.652 | 20% |
Nguồn: VAMA |
Nguồn VnEconomy