Sức mạnh kín tiếng sau sáp nhập NH, mua 100 máy bay
Sovico- cái tên đáng nể
Trong giới đầu tư, cái tên Sovico Holdings đã nổi tiếng với khá nhiều vụ đầu tư lớn trong lĩnhvực khách sạn, bất động sản và liên quan tới nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, tên tuổi của một trongnhững tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam này chưa thực sự được biết đến trên diện rộng cho đến khiDN này lấn sân sang lĩnh vực hàng không.
Hôm 25/9, hãng hàng không tư nhân Việt Nam VietJetAir đã ký kết thỏa thuận mua 92 chiếc A320 củahãng Airbus tại Paris trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Pháp của Thủ tướng Nguyễn TấnDũng.
Thương vụ trị giá khoảng 9 tỷ USD của VietjetAir gây chấn động ngành hàng không không chỉ trongnước mà cả quốc tế và nó được xem như một cú bứt phá mạnh mẽ muốn vươn rộng hơn ra các thị trườngquốc tế của hãng hàng không giá mới hoạt động chưa đầy 2 năm.
Thông tin ban đầu cho thấy, số tiền khổng lồ dùng để mua 92 máy bay (sẽ được giao cho VietJetAirtrong vòng 8 năm) và thuê 8 chiếc nói trên chủ yếu sử dụng vốn tài trợ từ các ngân hàng nướcngoài.
Cũng giống như đại đa số các hãng hàng không giá rẻ khác, VietJetAir dùng tiền vay để tài trợcho đội bay của mình. Tuy nhiên, quyết định trang bị thêm 100 máy bay cùng với số tiền bỏ ra rấtlớn cho thấy thực lực cũng như vị thế của các ông chủ VietJetAir quả là to lớn.
Cho tới thời điểm hiện nay, thông tin đầy đủ về cổ đông VietJetAir chưa có nhưng giới đầu tư đãbiết đến tập đoàn tư nhân Sovico Holdings có vai trò là cổ đông cổ đông lớn của hãng hàng khôngnày. Và như thế, thương vụ của VietJetAir là một sự bất ngờ về vị thế của tập đoàn Sovico.
Cùng ngày với thương vụ "chục tỷ USD" nói trên, giới đầu tư còn đón nhận thông tin Đại hội cổđông bất thường Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank), 100% cổ đông đồng thuận tái cấu trúc ngân hàng ĐạiÁ bằng việc sáp nhập vào HDBank.
Thông tin về vụ sáp nhập này đã được nói đến nhiều và đã được NHNN chấp thuận từ cuối năm ngoái.Tuy nhiên, đại hội của DaiABank hôm 25/9 mới là câu trả lời cuối cùng của cổ đông của ngân hàng cóvốn điều lệ 3.100 tỷ và mạng lưới gần 70 điểm giao dịch trên cả nước, chấp nhận xóa sổ tên tuổi đểsáp nhập vào HDBank. Gần đây, 2 vị trí cao nhất tại DaiABank đều là người từ Sovico và HDBanksang.
Những thương vụ dấu ấn
Sự thành công trong thương vụ mua và thuê 100 máy bay A320 của hãng Airbus cũng là một bước tiếnnhảy vọt mới trong lĩnh vực hàng không - một mảng kinh doanh mới mà tập đoàn tư nhân SovicoHoldings mới gia nhập với tư cách là người đến sau này.
Có trụ sở tại Quận Hoàn Kiếm- Hà Nội, Sovico Holdings trước đây được biết đến nhiều hơn khi đầutư vào các lĩnh vực tài chính, BĐS, công nghiệp-năng lượng…
Tên tuổi của Sovico từng gắn với những ngân hàng và công ty tài chính như Techcombank, VIB Bank,PVFC Capital; tới vụ mua lại khu resort Furama ở Đà Nẵng; vụ rót vốn vào Khách sạn Hồ Gươm tại HàNội, Dự án Ariyana ở Đà Nẵng, Công ty Địa ốc Phú Long (dự án Dragon City với mưc đầu tư trên 1 tỉđô la Mỹ), Abacus Tower tại Quận 1, TP.HCM… và gần đây là HDBank, DaiABank. Ngoài ra, Sovico cònrót vốn vào những lĩnh vực khác như thủy điện, cao su, giáo dục, thương mại...Với năng lượng,Sovico có một danh mục đầu tư các dự án thủy điện phong phú như: Bình Điền 44MW, Daksrong 18MW, SơnTây Quảng Ngãi 18MW, Cụm thủy điện Canan 15MW , 3 thủy điện Nậm Ét - Lào khoảng 500MW cùng đầu tưvới EVN , Công ty điện lực EVN Cambodia... Hợp tác cùng International Power - Anh Quốc đấu thầuNhiệt điện Nghi Sơn.
Nhưng cho tới thời điểm này, có lẽ cái tên Sovico Holdings được biết đến rộng rãi trong cộngđồng gắn liền với thương hiệu VietJet Air - hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam đang trụvững và phát triển mạnh mẽ. Và đây dường như cũng là thương hiệu có khả năng cạnh tranh ở tầm khuvực trong lĩnh vực hàng không nhờ vào sự quyết liệt trong khâu đầu tư cũng như đảm bảo mục tiêu"giá rẻ" nhưng vẫn đảm bảo thu được lợi nhuận ngay từ những năm đầu tiên bước chân vào thịtrường.
Sovico có những bước đầu phát triển tại Liên bang Nga từ cuối thập kỷ 80 với các ngành hàng nhưmáy móc thiết bị , sắt thép, nguyên liệu, hàng tiêu dùng, điện tử, may mặc…
Tuy nhiên, sự khác biệt của Sovico trong hơn hai mươi năm qua có vẻ là tính thận trọng, chắcchắn, các thương vụ chưa từng nếm mùi thất bại. Giờ đây có lẽ không còn phải là khách sạn, bất độngsản, tài chính ngân hàng với sự tham gia vào Techcombank VIB Bank, HDBank và gần đây là thương vụsát nhập DaiABank nữa, mà có thể chính ở cái tên VietJet Air, ở lĩnh vực hàng không. Thương vụ nàylàm cho Sovico có muốn cũng không thể "kín tiếng" như truyền thống của họ.
Sự chuyển hướng sang lĩnh vực hàng không được xem là một dấu mốc trong quá trình phát triển củatập đoàn này. Nó cũng thể hiện một định hướng chiến lược phát triển mới của Sovico.
Có thể thấy, việc đầu tư vào nhiều lĩnh vực bao giờ cũng gây cho giới đầu tư e ngại. Sự pháttriển quá mạnh mẽ đôi khi cũng khiến nhiều người cảm thấy rủi ro. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này,những dự án mà Sovico triển khai, trong đó có VietJetAir - một dự án xem chừng mạo hiểm trong mộtthị trường nặng độc quyền "tồn tại đã khó" - lại rất tích cực.
Hãng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam hiện còn bay hồi đầu tháng 9 cho biết, DN đã cólợi nhuận 120 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm (thay vì dự kiến lỗ 3 năm) và dự định sẽ IPO và niêmyết ở TTCK nước ngoài trong vòng 18-42 tháng tới. Tới cuối tháng 8 vừa qua, VietJetAir đã nâng thịphần ở thị trường nội địa lên 22%.
Với nhiều doanh nghiệp, việc tập trung vào ngành nghề cốt lõi là cần thiết cho sự phát triển bềnvững. Ở chiều ngược lại, sự chuyển hướng, sự bứt phá có thể giúp DN phát triển mạnh mẽ hơn và tạonên những gương mặt có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tất cả phụ thuộc vào người chèo láidoanh nghiệp, vào cung cách quản trị doanh nghiệp hiện đại và nhất quán. Hơn thế, với SovicoHoldings, có lẽ cũng cần xem xét DN này ở khía cạnh một tập đoàn đầu tư đa ngành tiềm lực.
Mạnh Hà
Nguồn VietNamNet