Thứ Sáu | 04/10/2013 15:56

Sức hỗ trợ giá vàng của Trung Quốc giảm

Thời gian gần đây, dấu hiệu tiêu thụ vàng của Trung Quốc yếu đi cho thấy khả năng hỗ trợ đẩy giá vàng lên của thị trường này giảm dần.
Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trên thị trường hàng hóa nguyên liệu những năm gần đây, đặc biệt với kim loại quý. Việc bùng nổ nhu cầu vàng vật chất từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã góp phần ngăn chặn đà giảm mạnh của giá vàng. Đà giảm này thiết lập trên động thái bán tháo ồ ạt của các nhà đầu tư phương Tây do mất niềm tin vào khả năng cất giữ giá trị của vàng.

Năm 2013 đánh dấu năm đầu tiên Trung Quốc vượt Ấn Độ về tiêu thụ vàng, Thomson Reuters nhận định,. HSBC cũng khẳng định đây cũng là lần đầu tiên nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới vừa trở thành nhà nhập khẩu và tiêu thụ lớn nhất. Theo số liệu của ngân hàng đầu tư Natixis, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu vàng lên gấp đôi đạt 864 tấn và đang trên đà nhập khẩu trên 1.000 tấn vàng năm đầu tiên trong lịch sử.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc bắt đầu xuất hiện dấu hiệu cầu chậm lại. Chênh lệch giá vàng giao dịch tại Thượng Hải so với thế giới bắt đầu giảm. Theo Bloomberg mức chênh lệch này trong tháng 9 là 10 USD/oz trong khi hồi tháng 7 là 40 USD/oz. Các nhà phân tích chưa dám chắc một đợt sụt giảm giá vàng khác có thể kích thích nhu cầu tiêu thụ vàng tại Trung Quốc một lần nữa hay không.

Năm nay chứng kiến sự tái cân bằng thị trường vàng. Tại phương Tây, các nhà đầu tư giảm sự đặt cược giá vàng của mình thông qua các quỹ ETF do dự báo sự thay đổi chính sách tiền tệ Mỹ, một yếu tố quan trọng chi phối giá vàng những năm gần đây. Lượng nắm giữ vàng các quỹ ETF giảm từ mức kỷ lục 2.700 tấn đầu năm nay xuống còn khoảng dưới 2000 tấn tạo áp lực giảm giá. Giá vàng giảm 20% từ đầu năm đến nay.

Lực bán tháo vàng đã được bù đắp, mặc dù chưa hoàn toàn, đó là sự bùng nổ nhu cầu vàng vật chất của người tiêu dùng châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Ấn Độ cũng nhập khẩu lượng vàng kỷ lục trong những tháng đầu năm khi nhu cầu chưa bị giới hạn bởi các quy định khắt khe của chính phủ.

Ông Jeremy East, người đứng đầu bộ phận giao dịch kim loại toàn cầu của Standard Chartered băn khoăn: "Giá vàng sẽ đi đến đâu nếu nhu cầu của Trung Quốc chậm lại và không được tăng cường một lần nữa". Ông đánh giá sẽ không ngạch nhiên nếu giá rơi xuống mức hỗ trợ 1.050 USD/oz.

Các quỹ ETF hiện bán ra với tốc độ chậm lại nhưng các nhà phân tích cho rằng hiện tại chỉ là giai đoạn nghỉ ngơi tạm thời. Quỹ ETF sẽ lại tiếp tục bán ra mạnh cho đến khi các quyết định của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trở nên rõ ràng hơn.

Như vậy, Trung Quốc có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với giá vàng năm nay, tuy nhiên, một số ít người tham gia thị trường tin rằng nó có thể điều chỉnh giá vàng lên cao một cách bền vững.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện