Sự thành công của MWG khi chào sàn, những yếu tố từ thị trường
Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động
Điều gì đãtạo nên sự hấp dẫn nhà đầu tư?
BCG Matrix (Boston Consulting Group) là đồ thịthể hiện vị thế của một công ty trong mối tương quan giữa thị phần sản phẩm vàtốc độ tăng trưởng của công ty (cũng như của ngành đó).
Vòng đời của doanh nghiệp có 4 giai đoạn.
Giai đoạnStars (ngôi sao) hay cash cow (bò sữa), cách nói hình tượng của dân tài chính để chỉ doanh nghiệp đang ở giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, nhà đầu tư dễ dàng chấp nhận doanh nghiệp có P/E cao vì kỳvọng giai đoạn đó còn kéo dài.
Một công ty được sếp vào dạng “stars” khi có thị phần lớnvà tốc độ tăng trưởng cao.
Tuy nhiên, không đảm bảo được tốc độ cao trong tươnglai, loại này sẽ chuyển sang dạng cash cows nếu duy trì được khả năng tạo lợinhuận biên tốt. Còn không duy trì được lợi nhuận biên tốt thì các công ty dạngstars này có khả năng sẽ chuyển sang các chú chó (dog) ốm yếu.
Rất nhiều nhà đầu tư có lẽ sẽ dễ dàng chấp nhận việc xếp MWG hiện là cổ phiếuthuộc loại "ngôi sao" trong mô hình ma trân BCG (Boston Consulting Group)
Tỉ trọng chi phí bán hàng 9% và chi phí quản lý doanh nghiệp1% được giữ ổn định, chi phí tài chính chiếm 0,25%. So với các đối thủ cùngngành là một lợi thế lớn.
FPTS ước LNST 2014 của MWG đạt 469 tỉ đồng( tăng 84% so với năm 2013), tương ứng với EPS đạt 7483 đồng. Tốc độ tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2014-2018 trung bình 12%.
Với P/e giao dịch hiện tại của HOSE là 15 thì giá của MWG 112.000 đồng. Sau 7 phiên chào sàn MWG giá tăng gần 60%. Điều gì đã giúp MWG tăng ấn tượng như thế?
Lợi thế thời điểm
vàlà 2 yếu tố có lợi cho đợt chào sàn lần này của Thế Giới Di Động.
Trướcđó, trả lời trên Reuters, CEO Nguyễn Đức Tài của MWG đã nêu ra mức giá chào sàndự kiến là 85.000 đồng sau đó mức chào sàn được điều chỉnh về mức 68.000 đồng.
Điều này cũng góp phần tạo tâm lý giá chào sàn đang ở dưới mức kỳ vọng.
Nguồn Theo DVO