Thứ Ba | 20/11/2012 08:37

STT: Cổ đông nghi ngờ mất vốn và chưa thống nhất phương án trả cổ tức năm 2009

Cổ đông nội bộ cảnh báo STT sẽ mất 25% vốn điều lệ do đầu tư và cho vay, HĐQT cho biết không còn tiền để trả cổ tức năm 2009.
Sáng 19/11, Đại hội cổ đông thường niên năm 2011 của CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (. STT) thống nhất thông qua Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2011, cổ tức năm 2011 tỷ lệ 3% và kế hoạch kinh doanh năm 2012.

Tuy nhiên, đối với báo cáo của ban kiểm soát, cổ đông biểu quyết yêu cầu Ban kiểm soát trình bày lại.

Ngoài ra, công ty cần có phương hướng kinh doanh năm 2013, vì đến thời điểm này là tháng 11/2012.

Thất thoát 25% vốn điều lệ

Tại Đại hội, cổ đông nội bộ tên Hà (làm việc tại công ty 20 năm) cho biết thực sự vốn của công ty đã bị mất hơn 20 tỷ đồng trên tổng vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Vậy 20 tỷ đồng này đi đâu?

(i) Theo ông Hà, CTCP Vận Tải Vina Đông Dương đã chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng từ năm 2009. CTCP Vận Tải Vina Đông Dương trên thực tế không còn hoạt động. Cho nên STT đã để mất gần 6 tỷ đồng là hy hữu. Tuy nhiên, vấn đề này không được trình bày trong Báo cáo Kiểm toán.

(ii) Báo cáo tài chính kiểm toán do Công ty Kiểm toán DTL thực hiện, tại trang 17 ghi nhận đây là khoản đầu tư tài chính dài hạn mới phát sinh 5,796 tỷ đồng. Theo ông Hà đây thực chất là khoản tiền do STT cho Vina Đông Dương vay trước đó, nhưng Vina Đông Dương không trả.

(iii) Nợ không đòi được của CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Thiện Nhân hơn 10 tỷ đồng.

Khoản bị chiếm dụng thứ ba là từ CTCP Kinh doanh và Phát triển nhà An Hiệp Phát 2,8 tỷ đồng.

Được biết trước đó STT và An Hiệp Phát cùng thành lập Công ty cổ phần Biển Ngọc phát triển dự án tại huyện đảo Phú Quốc với vốn điều lệ 30 tỷ đồng – STT nắm giữ 30%, tương đương góp 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, do dự án không triển khai được nên STT rút vốn và chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang nắm giữ của dự án này.

(iv) Khoản thứ tư bị chiếm dụng (được cho là đã mất) 2,1 tỷ đồng từ Công ty Mỹ Phẩm Việt Tiệp – Hà Nội. Tổng giám đốc của Mỹ phẩm Việt Tiệp đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Ông Hà cho rằng, sau bao nhiêu năm vốn chủ sở hữu (vốn tự có) của STT không tăng, lại còn bị thất thoát vốn.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán tại ngày 30/06/2012 cho thấy số dư vốn chủ hữu đạt gần 102 tỷ đồng, trong đó 80 tỷ đồng là vốn điều lệ, hơn 2 tỷ đồng là quỹ đầu tư phát triển và 19,6 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Tuy nhiên, trong 19,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, STT còn nợ cổ tức năm 2009 là 9,6 tỷ đồng và công ty chưa thực hiện chia cổ tức năm 2011.

Cổ đông cho rằng, STT bằng mọi giá nên thu hồi ngay 20 tỷ đồng này về, không nên chờ đợi cơ quan điều tra.

Phản hồi về ý kiến này của cổ đông, Tổng giám đốc cho biết: An Hiệp Phát còn nợ 2,5 tỷ đồng và xác nhận sẽ trả lại STT; đối với khoản nợ của An Thiện Nhân công ty vẫn tính lãi vay. “Không có chuyện thất thoát 20 tỷ đồng.” Bên liên quan sẽ trả nợ cho công ty, kèm lãi trả chậm.

Chưa thống nhất phương án trả cổ tức năm 2009 và kế hoạch phát hành thêm

Năm 2010 Đại hội đồng cổ đông đã thống nhất việc chia cổ tức năm 2009 tỷ lệ 12%/mệnh giá, hình thức bằng cổ phiếu – giá được tính như thường lệ (khi chưa có trường hợp thị giá cổ phiếu dưới mệnh giá) là 10.000 đồng/CP. Số cổ phần phát hành 960.000 CP.

Tuy nhiên, cho đến nay STT chưa thực hiện chia trả cổ tức năm 2009. Năm nay, Đại hội tiếp tục bàn về thời gian cách thức thực hiện chia cổ tức năm 2009.

Câu hỏi đặt ra là: (i) Từ năm 2009 đến, khoản nợ cổ tức, công ty có tính lãi cho cổ đông không? (ii) Bao giờ công ty thực hiện chia trả? (iii) Quan trọng hơn giá mua cổ phần là bao nhiêu? Hay nói cách khác 9,6 tỷ đồng tiền cổ tức năm 2009 của cổ đông được chuyển thành 960.000 cổ phiếu hay nhiều hơn?

Câu hỏi thứ 3 có lẽ sẽ dễ dàng trả lời hơn và dễ đi đến thống nhất hơn nếu không có việc HĐQT xin ý kiến cổ đông phát hành cổ phần cho 2 đối tác chiến lược nước ngoài: Skirr Japan Co. Ltd – Nhật Bản và Golden Treasure Corporation Limited – Hồng Kông với giá đang trong quá trình thương thảo - quyết không bán dưới thị giá.

Bởi cổ đông cho rằng, họ là người gắn bó với công ty đã lâu, trước đối tác chiến lược lại phải trả giá 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi đó đối tác sẽ trở thành chiến lược lại được mua với giá thấp hơn là điều khó có thể chấp nhận được.

Thêm vào đó, nếu công ty thực hiện chia trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2009 thực hiện trong năm 2010, cổ đông sẽ không còn tranh luận về lợi ích của họ bị ảnh hưởng tại Đại hội này do thị giá hiện tại đã xuống 3.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, với câu hỏi bao giờ công ty thực hiện chia cổ tức và có ý kiến phải trả cổ tức năm 2009 bằng tiền – chủ tọa đoàn cho biết Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo sẽ cố gắng để chia cổ tức bằng cổ phiếu trong thời gian sớm nhất. Về việc trả cổ tức năm 2009 bằng tiền kèm lãi suất ngân hàng cho khoản nợ cổ tức từ 2010 đến nay , chủ tọa đoàn cho biết : “Hiện công ty không có tiền, lấy đâu trả”.

Sau một thời gian trao đổi căng thẳng, hướng giải quyết cho vấn đề giá chào bán cổ phần từ tiền cổ tức sẽ được HĐQT thảo luận và xin ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Tại đại hội, phía đối tác Nhật Bản – Skirr đã có trình bày thông tin của họ và kế hoạch tương lai. Chủ tọa đoàn cũng cho biết từ đây đến tháng 12, STT sẽ có sự sắp xếp lại thành viên Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo do có sự tham gia của cổ đông chiến lược mới và Tổng giám đốc đến hạn nghỉ hưu.

Nguồn cafeF


Sự kiện