Ông Su Jin Lee, người sáng lập nền tảng Yanolja. Ảnh: CNBC
Startup kinh doanh "khách sạn tình yêu" trở thành kỳ lân của Hàn Quốc
Để trở thành một doanh nhân thành đạt, thì bạn phải có đam mê. Đó là điều mà ông Su Jin Lee đã luôn tâm niệm kể từ khi khởi nghiệp. Ông là người sáng lập Yanolja, một nền tảng đặt phòng khách sạn trực tuyến chuyên về "khách sạn tình yêu".
Khách sạn tình yêu là một loại hình lưu trú ngắn hạn, trả tiền theo giờ, nổi tiếng thế giới và thường khiến mọi người liên tưởng đến sự gợi tình.
Trong tiếng Hàn, Yanolja có nghĩa là "Này, cùng chơi nhé" (Hey, let’s play). Lee và nhóm bạn của mình đã thành lập công ty ở Seoul vào năm 2007, nhằm hiện đại hóa thị trường cho thuê phòng khách sạn theo giờ mà anh xem là đang sai lệch. Ứng dụng đặt phòng này đã có 32 triệu lượt tải xuống và được một lượng lớn khách hàng trẻ theo dõi.
Tái tạo sức sống cho khách sạn tình yêu
Bắt nguồn từ Nhật Bản, những năm 1980, các phòng nghỉ đầy mê hoặc đã nổi lên ở Hàn Quốc, trong thời đại tự do hóa tình dục. Nhưng những thập kỷ sau đó, chúng đã làm méo mó ngành công nghiệp khách sạn của đất nước khi sản sinh ra các hoạt động bất hợp pháp và ngoại tình. Tuy nhiên, đối với Lee, kinh doanh "khách sạn tình yêu" là một công việc đáng trân trọng. Mồ côi từ nhỏ, anh nói rằng mình biết ơn vì có mức lương ổn định khi được nhận làm gác cổng cho một "khách sạn tình yêu". "Tôi nghĩ rằng đó là kinh nghiệm rất hữu ích để hiểu bản chất của ngành công nghiệp này", CEO Yanolja, ông Jong Yoon Kim chia sẻ về nhà sáng lập Su Jin Lee với CNBC Make It.
Vì vậy, khi một đạo luật chống mại dâm được thông qua năm 2004 đe dọa giết chết ngành công nghiệp này, ông đã coi đó là một cơ hội. Ông Lee bắt đầu bằng cách tạo ra một nền tảng quảng cáo trực tuyến để chủ sở hữu khách sạn có thể thu hút khách mới, trước khi ra mắt Yanolja như một trang đặt phòng đầy đủ vào năm 2007.
Ông cũng triển khai các dịch vụ cải tạo Yanolja để giúp các khách sạn tình yêu cải thiện hình ảnh của họ và nhắm đến khách hàng mới. Công ty nhắm đến hai phân khúc chính: Các cặp vợ chồng trẻ và khách du lịch tìm kiếm chỗ ở trong ngắn hạn.
Ở Hàn Quốc, các cặp vợ chồng trẻ thường vẫn sống với gia đình nên "khách sạn tình yêu" là một trong những lựa chọn để có những phút riêng tư khỏi cặp mắt tò mò của bố mẹ. Cùng với đó, ngành du lịch bùng nổ đã đưa đất nước này trở thành một trong những thị trường du lịch lớn nhất châu Á.
"Lee đã nhìn ra những vấn đề mà không ai hiểu hay không nhận ra", ông Kim nói.
Đối với ông Lee, kinh doanh "khách sạn tình yêu" là một công việc đáng trân trọng. Nguồn ảnh: CNBC |
Trở thành "kỳ lân" của Hàn Quốc
Sau khi đạt được sức hút như một trong những trang web đặt phòng số 1 ở Hàn Quốc, doanh nghiệp của ông Lee đã mở rộng dịch vụ ra các khách sạn, nhà nghỉ thông thường và ra mắt chuỗi khách sạn thương hiệu riêng.
Ngày nay, nền tảng, vốn kiếm tiền từ hoa hồng, có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 70% và có hơn 20.000 phòng đối tác trên khắp Hàn Quốc. Gần một nửa, khoảng 46.000 nhà trọ và nhà nghỉ Hàn Quốc, là đối tác với Yanolja, với doanh thu hàng năm hơn 3,6 tỷ USD.
Sự tăng trưởng đó là điều hấp dẫn các nhà đầu tư. Cho đến nay, công ty đã huy động được gần 242 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm quỹ đầu tư nhà nước GIC của Singapore và Booking. Ở vòng gọi vốn mới nhất hồi tháng 6/2019, startup này được định giá một tỷ USD, trở thành "kỳ lân" thứ tám của Hàn Quốc và là thành viên mới nhất tham gia vào cộng đồng các nền tảng du lịch như Airbnb, OYO và Klook.
"Chúng tôi có thể là một 'kỳ lân' bởi vì Yanolja là khách sạn số một ở Hàn Quốc. Nhưng nó chỉ là sự khởi đầu, tôi nghĩ vậy. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng trở thành số một trên toàn cầu", ông Kim nói.
Điều đó có nghĩa là Yanolja sẽ mở rộng sang các dịch vụ khách sạn khác, bao gồm đặt phòng giải trí và trải nghiệm. Doanh nghiệp này cũng đã phát triển một loạt các dịch vụ phần mềm của riêng mình để giúp các khách sạn đối tác tự động hóa các quy trình đăng ký và các dịch vụ khác.
"Khách sạn chỉ là một phần, chúng tôi đang theo đuổi việc cung cấp một gói tổng thể cho người dùng", Kim nói Yanolja sẽ cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng, hoạt động giải trí, mua vé, vận chuyển và nhiều thứ khác.
Nhưng, bên cạnh sứ mệnh tự đặt ra ban đầu là tái tạo lại ngành "khách sạn tình yêu", Yanolja còn một mục tiêu nữa là thực hiện quá trình IPO. CEO của startup này nói rằng đó sẽ là thời điểm đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn của một ngành công nghiệp từng nằm trong vòng bí mật.
"Tôi không biết khi nào là thời điểm tốt nhất, vì chúng tôi cần xem xét tình hình thị trường chúng tôi cần chuẩn bị sẵn sàng để IPO vào bất kỳ thời điểm nào", ông Kim chia sẻ.
►Châu Á có thể vượt qua Mỹ trở thành trung tâm vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu
►
Nguồn CNBC