Thứ Năm | 03/01/2013 11:20

Starbucks mở cửa hiệu đầu tiên tại Việt Nam vào tháng tới

Starbucks mở cửa hiệu đầu tiên tại khu vực trung tâm TPHCM, gần một giao lộ, cùng với đối tác Hong Kong Maxim’s Group.
Chuỗi cửa hiệu cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks đã vạch kế hoạch chi tiết cho việc tiến quân vào thị trường Việt Nam.

Theo đó, cửa hiệu Starbucks đầu tiên tại Việt Nam sẽ đi vào hoạt động từ đầu tháng tới, muộn hơn so với dự kiến ban đầu là vào ngay trong năm 2012.

Trang Market Watch cho hay, Starbucks - công ty có trụ sở tại Seattle, Mỹ - sẽ mở cửa hiệu đầu tiên tại TPHCM cùng với đối tác Hong Kong Maxim’s Group.

Động thái này đánh dấu bước mở rộng hoạt động tiếp theo của Starbucks tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Starbucks hiện có hơn 3.300 cửa hiệu tại hơn 12 quốc gia tại khu vực này, riêng tại Trung Quốc, hãng có khoảng 700 cửa hàng. Trên phạm vi toàn cầu, Starbucks có hơn 18.000 cửa hiệu.

“Chúng tôi đã có mặt tại khu vực này 16 năm. Với thành công đã đạt được ở Thái Lan, Singapore và Malaysia, cũng như năng lực tài chính nói chung của công ty, chúng tôi nhận thấy Việt Nam là điểm đến tự nhiên tiếp theo”, ông John Culver, Chủ tịch Starbucks tại Trung Quốc và khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết.

Starbucks đã lui kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam vài tháng và quyết định hoạt động tại thị trường này vào thời điểm đầu năm mới. “Có vẻ như đây là một sự tính toán thời điểm tốt hơn”, ông Culver phát biểu.

Theo nhận xét của Starbucks, Việt Nam có một bề dày văn hóa uống cà phê, không giống như ở Ấn Độ và Trung Quốc, nơi người dân thích dùng trà hơn. Thị trường cà phê của Việt Nam được Starbucks ước tính đạt trị giá 3 tỷ USD mỗi năm và lượng tiêu thụ cà phê đang ngày càng tăng.

“Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ nhì thế giới sau Brazil. Chúng tôi đã sử dụng cà phê từ Việt Nam trong nhiều năm”, ông Culver cho biết thêm.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh giữa các cửa hiệu cà phê tại Việt Nam là khá mạnh mẽ, nên sự hiện diện của Starbucks tại Việt Nam có thể sẽ hạn chế hơn so với những gì mà hãng này lên kế hoạch cho thị trường Ấn Độ hoặc Trung Quốc. “Trong dài hạn, chúng tôi nhận thấy cơ hội mở hàng trăm cửa hiệu ở Việt Nam”, ông Culver tiết lộ.

Cửa hiệu cà phê Starbucks đầu tiên của Việt Nam sẽ nằm tại khu vực trung tâm TPHCM, gần một giao lộ. Công ty Hong Kong Maxim’s Group sẽ vận hành các cửa hiệu Starbucks tại Việt Nam theo một thỏa thuận cấp phép giữa chi nhánh của công ty này là Coffee Concepts (Vietnam) với Starbucks. Thỏa thuận này cho chi nhánh trên quyền sử dụng thương hiệu Starbucks tại Việt Nam, đồng thời mở rộng quan hệ đối tác giữa Starbucks với Hong Kong Maxim’s Goup ra bên ngoài Hồng Kông và Macau.

Starbucks đã khẳng định sự quan tâm đối với thị trường châu Á-Thái Bình Dương khi lên kế hoạch đạt con số 1.500 cửa hiệu tại Trung Quốc vào năm 2015 và mở cửa hiệu đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 10 năm qua thông qua một liên doanh với công ty con của tập đoàn Tata Group. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/9, Starbucks báo tổng doanh thu 721,4 triệu USD tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tăng 31% so với năm trước, nhưng chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh thu của công ty.

Nguồn Vneconomy


Sự kiện