Thứ Tư | 27/01/2016 16:23

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 6,9%

Dự báo này cao hơn so với mức 6,6% trước đó cũng do Ngân hàng này đưa ra.

Ngân hàng Standard Chartered vừa dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2016 là 6,9%, cao hơn so với dự báo 6,6% trước đó của Ngân hàng, dựa vào 2 ngành đang tăng trưởng tốt là sản xuất và xây dựng trong bối cảnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục khả quan.

Với dự báo này, Việt Nam sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở châu Á chỉ sau Ấn Độ.

Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu do Standard Chartered xuất bản gần đây có tựa đề “Retreat, Regroup, Rebound” (tạm dịch: Chậm lại, Đánh giá, Hồi phục) cũng cho thấy triển vọng kinh tế Việt Nam ngày càng tốt hơn dù tăng trưởng toàn cầu có thể vẫn ở mức thấp 2,9% trong năm 2016.

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, nói: “Chúng tôi tin Việt Nam là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn và hy vọng Việt Nam vẫn sẽ thu hút nhiều vốn FDI trong năm 2016. Chúng tôi cũng tin rằng Việt Nam là một trong số vài nền kinh tế có nhiều cơ hội đầu tư tốt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa".

Trong thực tế, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong năm 2015, với tốc độ tăng 6,7% cao hơn chỉ tiêu, cũng như cao hơn so với nhiều dự báo 6,6%. Đây là tốc độ cao nhất từ khi Việt Nam áp dụng cách tính GDP mới vào năm 2013. 

Theo ông Nirukt, quyết định gần đây của Ngân hàng Nhà nước về ấn định tỷ giá đồng Việt Nam mỗi ngày sẽ tạo điều kiện linh hoạt hơn trong việc phản ứng với tình hình thị trường ngày càng biến động.

Báo cáo của Standard Chartered cũng nêu rõ rằng lĩnh vực tiêu dùng có thể sẽ tiếp tục đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2016, và sát ngay sau đó sẽ là đầu tư. Ngân hàng dự báo đầu tư sẽ đóp góp tỷ lệ cao hơn vào tăng trưởng so với năm 2015 nhờ lượng vốn FDI được giải ngân cho các dự án sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu ròng được dự báo không tăng nhiều trong năm 2016.

Trường Văn