Thứ Hai | 24/09/2012 17:30

Standard Chartered hợp tác Trung tâm lưu ký cung cấp dịch vụ đại lý chuyển nhượng cho quỹ mở

Ngày 24/9, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Standard Chartered ký Biên bản ghi nhớ hợp tác cung cấp dịch vụ đại lý chuyển nhượng cho quỹ mở.
Bà Phương Hoàng Lan Hương - Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, ngân hàng TNHH Một Thành Viên Standard Chartered Việt Nam (SCB) sẽ hỗ trợ VSD trong việc xây dựng hạ tầng cho dịch vụ đại lý chuyển nhượng của quỹ mở theo thông lệ quốc tế, cũng như việc phối hợp giữa ngân hàng giám sát và đại lý chuyển nhượng trong việc cung cấp dịch vụ cho quỹ mở.

Mới đây, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã lấy ý kiến thành viên thị trường về dự thảo Thông tư thành lập quỹ mở ETF. Theo thông tư này, VSD giữ vai trò hướng dẫn đăng ký, lưu ký, phân bổ chứng chỉ quỹ ETF, hoán đổi danh mục cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ ETF và ngược lại (hoạt động phát hành, mua lại các lô đơn vị quỹ ETF); đồng thời, giám sát hoạt động vay, cho vay chứng khoán cơ cấu, chứng chỉ quỹ ETF của thành viên lập quỹ trên hệ thống của VSD.

Trả lời báo chí tại Hội thảo tìm hiểu về quỹ ETF, ông Nguyễn Thành Long, Vụ trưởng Vụ quản lý quỹ (Ủy ban chứng khoán cho biết), hiện các đơn vị, nhất là Trung tâm lưu ký chứng khoán đang chuẩn bị tích cực trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng để khi Thông tư ban hành có thể triển khai được ngay mô hình quỹ ETF tại Việt Nam.

Dịch vụ đại lý chuyển nhượng bán lẻ là các dịch vụ cung cấp cho các quỹ mở để hỗ trợ cho hoạt động của nhà đầu tư cá nhân và đại lý phân phối.Dịch vụ này bao gồm việc lập và quản lý sổ chính, mở và quản lý hệ thống các tài khoản của nhà đầu tư, ghi nhận các lênh mua, lệnh bán, lệnh chuyển đổi và chuyển quyền sở hữu chứng chỉ quỹ, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các quyền liên quan đến việc sở hữu chứng chỉ quỹ, và cung cấp cho nhà đầu tư xác nhận giao dịch, sao kê tài khoản, các báo cáo và tài liệu khác.

Nguồn Khampha/Standard Chartered


Sự kiện