Thứ Tư | 23/01/2013 15:20

Standard Bank: Lực mua vàng vật chất tăng bất thường

Ngân hàng Standard Bank cho biết, nhu cầu vàng vật chất, đặc biệt là từ châu Á tăng bất thường trong tháng 1 năm nay, lên cao nhất kể từ tháng 11/2012.
Chỉ số dòng chảy vàng vật chất của Standard Bank (Gold Physical Flow Index) cho thấy, nhu cầu vàng hiện đang ở mốc cao nhất kể từ tháng 11.

Standard Bank cho biết, nhu cầu vàng thường tăng mạnh vào tháng 11 khi mùa lễ hội và mùa cưới tại Ấn Độ lên cao điểm. Tuy nhiên, số liệu cho thấy, nhu cầu vàng vật chất tháng 1 năm nay cũng cao tương đương với tháng 11 và điều này là bất thường, Standard Bank cho biết.

Đầu tháng này Standard Bank cho biết, Ấn Độ bất ngờ tăng mạnh nhập khẩu vàng sau khi có thông tin chính phủ nước này đang xem xét tăng thuế nhập khẩu vàng. Và theo Standard Bank, lực mua vàng vật chất tăng bất thường trong tháng 1 có thể giải thích bằng việc một số thương nhân Ấn Độ đã tranh thủ thu gom thật nhiều vàng trước khi chính phủ có tuyên bố chính thức về việc tăng thuế.

Hôm 21/1 vừa qua, Ấn Độ đã chính thức tăng thuế nhập khẩu vàng từ 4% lên 6%. Việc tăng thuế nhập khẩu vàng của Ấn Độ được cho là nhằm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai kỷ lục cũng như hạn chế nhu cầu đối với kim loại quý này. Khoảng 80% trong số 22 tỷ USD thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ là do nhập khẩu vàng, số liệu của ngân hàng trung ương Ấn Độ chỉ ra.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế sẽ không có nhiều tác dụng mà ngược lại còn làm tăng tình trạng nhập lậu vàng vào Ấn Độ.

Giá vàng giao ngay hiện đứng ở khoảng 1.692 USD/oz, tăng 1,1% từ đầu năm đến nay, sau khi tăng 7,1% năm ngoái.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện