Thứ Tư | 17/10/2012 11:51

SSI và HSC: Quý III kinh doanh kém hiệu quả, hoạt động môi giới đi xuống

Cuối quý III/2012, tiền gửi nhà đầu tư tại SSI và HSC đều giảm so với cuối quý II, dẫn đến lỗ trong hoạt động môi giới và dịch vụ khách hàng.
Kinh doanh kém hiệu quả hơn trong quý III/2012

Vừa qua, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (mã SSI) và CTCP Chứng khoán TPHCM (HSC - mã HCM) - hai công ty chiếm thị phần môi giới lớn nhất trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) công bố báo cáo tài chính.

Với SSI, theo báo cáo kết quả kinh doanh công ty mẹ (chỉ tính kết quả của công ty chứng khoán SSI, chưa hợp nhất với quỹ và công ty quản lý quỹ...), nếu không tính 2 quý lỗ vào năm 2011 thì quý III/2012 là quý có lãi thấp nhất trong 3 năm qua (lãi 15,7 tỷ đồng). Tại HSC, với số lãi 44 tỷ đồng quý III/2012, đây là quý có lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2011.

Song, nếu tính riêng trên phương diện công ty chứng khoán, đây là quý đầu tiên kể từ đầu năm, lợi nhuận của HSC vượt SSI.

Nguồn: Báo cáo tài chính riêng SSI và báo cáo tài chính HSC
Nguồn: Báo cáo tài chính riêng SSI và báo cáo tài chính HSC

Trong số 4 lĩnh vực kinh doanh, quý III/2012, SSI lỗ ở 3 lĩnh vực và chỉ có lãi ở kinh doanh nguồn vốn (đây là hoạt động đem lại lợi nhuận ổn định nhất cho SSI trong 3 quý gần đây).

So với hai quý đầu năm, lợi nhuận của SSI quý III giảm mạnh (bằng 1/15 quý I và bằng 1/6 quý II). Quý I và quý II, SSI cũng chỉ lỗ 1 trong 4 lĩnh vực kinh doanh.

Nguồn: Báo cáo tài chính riêng SSI
Nguồn: Báo cáo tài chính riêng SSI

Còn tại HSC, quý III/2012, công ty này lỗ 2 trên 5 mảng kinh doanh. So với 2 quý đầu năm, lợi nhuận quý III của HSC chỉ bằng 1/2. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh khác là nhân tố chủ yếu đóng góp vào lợi nhuận của công ty trong quý vừa qua.

Nguồn: Báo cáo tài chính SSI
Nguồn: Báo cáo tài chính SSI

So sánh 2 công ty, SSI trong quý III lỗ nặng nhất thuộc về mảng tự doanh (lỗ 10,3 tỷ đồng), trong khi HSC lỗ nặng nhất ở mảng môi giới và dịch vụ khách hàng (lỗ 14,9 tỷ đồng).
Tiền gửi của khách hàng suy giảm, thị phần môi giới lung lay

Ở mảng môi giới và dịch vụ khách hàng, SSI và HSC đều lỗ trong quý III. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của SSI âm 6,2 tỷ đồng trong quý, còn tại HSC, sau 2 quý có lãi liên tiếp từ hoạt động môi giới và dịch vụ khách hàng, sang quý III hoạt động này của công ty cũng lỗ 14,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong quý I và quý II/2012, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động môi giới và dịch vụ khách hàng của HSC vượt trội so với SSI, song đến quý III thì công ty này lãi lỗ nặng hơn.

Nguồn: Báo cáo tài chính riêng SSI và báo cáo tài chính HSC
Nguồn: Báo cáo tài chính riêng SSI và báo cáo tài chính HSC

Điểm chung cùng thấy ở 2 công ty này là số dư tiền gửi của nhà đầu tư cuối quý III đều giảm so với cuối quý II/2012. Theo đó, tại SSI, tiền gửi nhà đầu tư trong quý III giảm 122,6 tỷ đồng (trong quý II đã giảm 157,7 tỷ đồng).

Tại HSC, tiền gửi của nhà đầu tư trong quý III giảm tới 244,5 tỷ đồng, gấp đôi mức giảm của SSI. Trong 2 quý trước đó, tiền gửi của nhà đầu tư tại HSC trung bình mỗi quý đều tăng trên 200 tỷ đồng. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới lợi nhuận từ hoạt động môi giới và dịch vụ khách hàng của HSC giảm mạnh trong quý III/2012.

Nguồn: Báo cáo tài chính riêng SSI và báo cáo tài chính HSC
Nguồn: Báo cáo tài chính riêng SSI và báo cáo tài chính HSC

Sự suy giảm trong mảng môi giới và dịch vụ khách hàng của 2 công ty này được biểu hiện qua thị phần môi giới trên HSX và HNX.

Quý II, HSC lần đầu tiên vượt qua SSI về thị phần môi giới trên HSX khi mà tiền gửi của nhà đầu tư tại công ty này tăng lên, trong khi tại SSI giảm. Tuy nhiên, sang quý III, thị phần của SSI tăng trở lại (tăng 2,9 điểm % so với quý II lên 10,95%), cùng chiều với số tiền rút ra của nhà đầu tư giảm đi. Trong khi đó thị phần của HSC dù có tăng nhưng mức tăng chỉ khoảng 1 điểm %, khiến khoảng cách thị phần với SSI bị thu hẹp lại.

Nguồn: HSX
Nguồn: HSX

Tại HNX, SSI lại mất hơn HSC khi mà công ty này không còn trong top 10 thị phần môi giới (2 quý đầu năm đứng ở vị trí thứ 8). HSC từ vị trí dẫn đầu trong 2 quý đầu năm, quý III cũng bị tụt xuống vị trí thứ 3.

Trong quý III, tổng giá trị giao dịch trên HSX đạt 41,5 nghìn tỷ đồng, tại HNX là 21 nghìn tỷ đồng, đều giảm 50% so với giá trị giao dịch trong quý I.

Sự tăng trưởng thị phần trên HSX song lại suy giảm trên HNX cho thấy SSI đang dồn toàn lực cho việc "cứu" lại thị phần môi giới trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM, nơi có giá trị giao dịch áp đảo.

Với HSC, trong bối cảnh mảng môi giới và dịch vụ khách hàng có dấu hiệu chững lại và suy giảm, mới đây, 2 nhân viên môi giới của HSC cho khách hàng thực hiện bán khống, sự việc bị Ủy ban chứng khoán phát hiện và mỗi nhân viên này bị phạt 85 triệu đồng. Phía công ty HSC cũng bị phạt liên đới 105 triệu đồng.

Phần 2: Tự doanh của SSI và HSC

Nguồn Khampha


Sự kiện