Thứ Tư | 20/03/2013 11:40

SSG: Kiểm toán hoài nghi về khả năng hoạt động liên tục

Các khoản vay dài hạn đến hạn trả vào cuối năm 2012 đã vượt quá tài sản ngắn. Kiểm toán cũng lưu ý việc phân bổ chênh lệch tỷ giá trong năm.
Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu - Mã SSG công bố kết quả kinh doanh năm 2012 đã kiểm toán kèm theo giải trình về hai lưu ý từ công ty kiểm toán.

Trong báo cáo kiểm toán, năm 2012, SSC lỗ 1,86 tỷ đồng sau khi không có lợi nhuận vào năm 2011. Kiểm toán viên cũng lưu ý đến vấn đề phân bổ chênh lệch tỷ giá hối đoái và hoài nghi về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Về phân bổ chênh lệch tỷ giá hối đoái, tại ngày 31/12/2012 số dư chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại số dư ngoại tệ phải trả cuối năm 2009 và 2010 là hơn 9,4 tỷ đồng. Theo chuẩn mực kế toán Việt Nam thì chênh lệch này phải được phân bổ toàn bộ vào kết quả kinh doanh của năm 2009 và 2010.

Theo giải trình của SSG, nếu số chênh lệch tỷ giá này được phân bổ toàn bộ vào kết quả kinh doanh của năm 2009 và 2010 thì công ty trong 2 năm đó sẽ bị lỗ. Từ năm 2009, công ty đã áp dụng Thông tư số 201/2009/TT-BTC để phân bổ một phần chênh lệch tỷ giá trên cho năm sau để không bị lỗ, số chênh lệch tỷ giá còn lại được theo dõi và tiếp tục phân bổ vào chi phí cho các năm sau nhưng tối đa không quá 5 năm.

Về hoài nghi khả năng hoạt động liên tục, kiểm toán viên cho rằng tại thời điểm 31/12/2012 các khoản nợ phải trả ngắn hạn hơn 86 tỷ đồng, trong đó có khoản vay dài hạn đến hạn trả trên 48 tỷ đồng, vượt quá tài sản ngắn hạn là gần 64 tỷ đồng. Khả năng hoạt động liên tục của công ty phụ thuộc vào nguồn thu trong tương lai và việc tiếp tục tài trợ của các chủ đầu tư, ngân hàng.

Tuy nhiên, phía SSG cho rằng nguyên nhân khiến nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn là do theo quyết định số 15/2006/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ tài chính thì các khoản vay dài hạn đến hạn trả không phải đưa vào khoản vay nợ ngắn hạn. Tuy nhiên, theo yêu cầu của kiểm toán thì khoản mục này lại được trình bày vào khoản mục vay và nợ ngắn hạn làm cho khoản mục nợ ngắn hạn của công ty luôn vượt quá tài sản ngắn hạn. Tại ngày 31/12/2010 là 51,4 tỷ đồng; tại ngày 31/12/2011 là 53,5 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2012, trong khoản nợ vay ngắn hạn 50,13 tỷ đồng thì có tới 48,04 tỷ đồng là khoản vay dài hạn mua tàu và đóng tàu của công ty đến hạn trả.

Vào tháng 1/2013, SSG thu được tiền cước vận tải là 6,1 tỷ đồng, Trong khi một số khoản nợ phải trả cho người bán tính đến 31/12/2012 được trả chậm.

Theo đó, SSG khẳng định với nguồn thu ổn định, nhà cung cấp dịch vụ là những bạn hàng quen thuộc, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với công ty sẽ giúp cho công ty hoạt động liên tục và ổn định trong thời gian tới.

Mới đây, SSG đã lên kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2013 đạt 100 tỷ đồng doanh thu, năm 2013 không chia cổ tức và không trích lập các quỹ vì lợi nhuận sau thuế dự kiến âm 4,99 tỷ đồng. Vào ngày 30/03/2013 công ty sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên 2013 để xin ý kiến về kế hoạch này.

Nguồn Khampha


Sự kiện