Thứ Bảy | 29/12/2012 07:49

S&P nâng xếp hạng tín nhiệm Vietinbank với triển vọng ổn định

S&P cho rằng, Vietinbank có thể cải thiện năng lực vốn sau thương vụ bán 20% cổ phần cho Ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU).
Trong thông báo hôm qua 28/12, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) quyết định nâng xếp hạng tín nhiệm phát hành dài hạn của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) từ B+ lên BB, và xếp hạng phát hành ngắn hạn duy trì ở mức B với triển vọng ổn định.
Theo S&P, triển vọng ổn định cho thấy Vietinbank sẽ duy trì được vị thế trên thị trường cũng như năng lực tài chính sau thương vụ bán cổ phần.

Ngoài ra, S&P cũng nâng xếp hạng năng lực tín dụng độc lập (SACP) của Vietinbank từ b+ lên bb- và xếp hạng tín nhiệm dài hạn theo khu vực ASEAN của Vietinbank từ axBB lên axBB+. Xếp hạng tín nhiệm phát hành trái phiếu không bảo đảm của ngân hàng này cũng được nâng từ B+ lên BB-.

“Chúng tôi cho rằng năng lực vốn của Vietinbank sẽ được cải thiện từ “rất yếu” lên “yếu” sau thương vụ. Chúng tôi tin rằng, Vietinbank sẽ hưởng lợi từ thương vụ này do được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hợp tác đôi bên cũng như cơ hội làm ăn với tất cả công ty con của Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ”.

Tuy nhiên, S&P nhấn mạnh, thương vụ này có thành công hay không còn dựa vào khả năng của hai bên trong việc thu hẹp những khác biệt về văn hóa, nguyên tắc kinh doanh.

S&P cũng cho rằng, Vietinbank sẽ duy trì hoạt động chia cổ tức. Sau thương vụ, S&P dự báo, tỷ lệ dự phòng rủi ro trước điều chỉnh đa dạng hóa của Vietinbank sẽ duy trì ở 3%-4% trong 12-18 tháng tới, cao hơn dự đoán ban đầu là 2%-3%. Đặc biệt, lợi nhuận của ngân hàng này sẽ tiếp tục chịu áp lực trong thời gian đó.

Về đánh giá xếp hạng năng lực tín dụng độc lập, S&P cho rằng Vietinbank có tầm quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam và được sự hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, S&P đã bỏ qua sự hỗ trợ của Chính phủ khi xếp hạng tín nhiệm Vietinbank vì hiện xếp hạng năng lực tín dụng độc lập của Vietinbank ngang với xếp hạng quốc gia.

S&P cho biết có thể nâng xếp hạng tín nhiệm Vietinbank nếu họ nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên BB và năng lực tín dụng độc lập của Vietinbank lên bb sau khi chất lượng tài sản, khả năng sinh lợi nhuận và tình trạng vốn hóa được cải thiện đáng kể.

Trong khi đó, S&P có thể hạ xếp hạng tín nhiệm Vietinbank nếu nợ xấu ngân hàng tăng mạnh, kết quả kinh doanh hay nguồn vốn suy yếu.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện