Thứ Tư | 26/09/2012 15:17

S&P nâng xếp hạng hệ thống ngân hàng Việt Nam

Hôm nay 26/9, S&P điều chỉnh đánh giá Mức độ rủi ro trong Hệ thống Ngân hàng (BICRA) của Việt Nam xuống nhóm 9 từ nhóm 10.
Ngoài ra, Standard & Poor's (S&P) cũng đánh giá mức độ rủi ro kinh tế của Việt Nam từ “rất cao” chỉ còn ở mức “cao”. Việc điều chỉnh của hãng này diễn ra sau các chính sách bình ổn kinh tế của Chính phủ.

Năm 2011, Chính phủ đã đưa ra các chính sách bình ổn kinh tế nhằm giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng và cải thiện mức ổn định giá tài sản.

Trong khi đó, lạm phát cũng giảm xuống 6,5% trong tháng 9/2012 từ 23% tháng 8/2011 giúp Ngân hàng Nhà nước có điều kiện hạ lãi suất cho vay.

Tuy có nhiều cải thiện, nhưng rủi ro do mất cân bằng kinh tế của Việt Nam vẫn còn, S&P cảnh báo. Chính phủ đã nới lỏng chính sách để đạt mục tiêu tăng trưởng song làm dấy lên lo ngại về khả năng thực hiện các cam kết bình ổn giá.

Ngoài ra theo tổ chức này thì việc khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng và chính sách tiền tệ vẫn ở giai đoạn đầu và cần sự quản lý thận trọng đặc biệt khi tỷ lệ nợ xấu tăng.

Các nhóm xếp hạng BICRA của S&P đánh giá quan điểm về độ rủi ro của một ngân hàng hoạt động trong phạm vi của 1 quốc gia và rủi ro của 1 hệ thống ngân hàng so với các hệ thống ngân hàng khác.Các nhóm được xếp từ 1 đến 10, trong đó, nhóm 1 có độ rủi ro thấp nhất, nhóm 10 có độ rủi ro cao nhất.Hồi tháng 11/2011, S&P đã nâng độ rủi ro trong hệ thống ngân hàng Việt Nam từ nhóm 9 lên nhóm 10. Thời điểm đó, Hi Lạp và Belarus cũng là 2 nước bị xếp vào nhóm 10 theo tiêu chuẩn BICRA.

Nguồn S&P/Khampha


Sự kiện