Thứ Tư | 06/06/2012 16:50

S&P nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam

Triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam nâng từ tiêu cực lên ổn định, xếp hạng ngắn hạn và dài hạn vẫn được duy trì.
Theo báo cáo của S&P, xếp hạng tín nhiệm dài hạn và ngắn hạn của Việt Nam được duy trì lần lượt là BB- và B.

Trong tương quan với các nước ASEAN khác, xếp hạng dài hạn của Việt Nam được nâng lên axBB+ từ mức axBB. Xếp hạng ngắn hạn duy trì ở axB.

Triển vọng ổn định này thể hiện quan điểm của S&P rằng Việt Nam sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt kinh tế một cách hợp lý cho tới khi có các dấu hiệu rõ ràng về kinh tế vĩ mô ổn định hơn, cùng với lạm phát dưới 10%. Điều này chỉ có thể xảy ra khi các nhân tố kinh tế, tài chính, cũng như các nhân tố bên ngoài giữ gần với mức hiện tại hay tốt hơn trong 2-3 năm tới.

Đợt đánh giá triển vọng này cho thấy rủi ro đối với ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã giảm, S&P cho biết. Các chỉ số quan trọng như tình hình tăng trưởng tín dụng, dự trữ ngoại hối và lãi suất có xu hướng được cải thiện trong 18 tháng trở lại đây.

Trong khi đó, chính sách thắt chặt tín dụng đã giúp nâng cao niềm tin về quyết tâm bình ổn giá của Chính phủ.

Nhà nghiên cứu tín dụng Kim Eng Tan của Standard & Poor's cho biết cơ quan này hy vọng Việt Nam tiếp tục những cải thiện này khi chính phủ thể hiện quyết tâm cao coi bình ổn giá cả là ưu tiên chính sách của mình.

Bên cạnh đó, rủi ro gây ra bất ổn kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn còn. Nếu Chính phủ Việt Nam không giữ vững chính sách có thể gây ra tăng giá, đảo ngược các cải thiện hiện tại. Một nguy cơ nữa là suy giảm nhu cầu bên ngoài nhiều hơn dự đoán có thể làm tình trạng tín dụng xấu đi.

Nguồn S&P


Sự kiện