Thứ Tư | 29/08/2012 14:22

S&P: Biến cố tại ACB sẽ không ảnh hưởng lan truyền cả hệ thống ngân hàng Việt Nam

Kết luận trên của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's đưa ra trên cơ sở đánh giá cao sự hỗ trợ của Ngân hàng nhà nước (NHNN).
Standard & Poor's (S&P) cho rằng, việc bắt giữ thành viên sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Nguyễn Đức Kiên không gây sức ép lớn về thanh khoản đối với ngân hàng này. Đặc biệt, sự kiện này cũng sẽ không gây ảnh hưởng lan truyền tới các ngân hàng khác trong hệ thống.

“Chúng tôi tin rằng sự hỗ trợ thanh khoản của NHNN cho ACB có thể giúp hạn chế tối đa nguy cơ lây lan cho hệ thống”, S&P cho biết.

Tuy nhiên, S&P cũng cảnh báo, nếu các ngân hàng khác đối mặt với sức ép thanh khoản, S&P có thể cân nhắc đánh giá lại xếp hạng tín nhiệm của những ngân hàng đó.

Cơ quan này khuyến nghị, Chính phủ Việt Nam cần thực hiện các cải cách kịp thời đối với các doanh nghiệp nhà nước cũng như hệ thống ngân hàng nhằm khôi phục lại niềm tin nhà đầu tư và người gửi tiền đặc biệt khi nợ xấu trong hệ thống đang tăng.

S&P cho rằng, quá trình khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng và chính sách tiền tệ của Việt Nam mới ở giai đoạn đầu và cần sự quản lý thận trọng.

Sau vài năm tăng trưởng tín dụng cao, tình trạng mất cân đối kinh tế của Việt Nam có xu hướng giảm, lạm phát giảm nhờ các chính sách bình ổn của Chính phủ năm 2011, S&P nhận định.

Theo S&P, gần đây, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam cũng bắt đầu ý định giải quyết những vấn đề tồn đọng trong hệ thống ngân hàng với các sáng kiến hợp nhất và tăng cường sức mạnh cho ngành ngân hàng,tăng cường giám sát.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện