Thứ Năm | 16/05/2013 07:59

Soros giảm mạnh đặt cược vào vàng

Trong bối cảnh giá vàng tiếp tục giảm, tỷ phú đầu cơ George Soros kể từ đầu năm đã giảm dần cổ phần trong các quỹ đầu tư vàng.
Theo số liệu trình Ủy ban ngoại hối và Chứng khoán Mỹ (SEC), trong quý I, quỹ đầu tư Soros đã giảm lượng nắm giữ cổ phiếu trong SPDR Gold Trust - quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới – xuống còn 530.900 cổ phiếu, hay giảm 12% so với quý IV/2012. Trước đó, các quỹ đầu tư lớn như Northern Trust và Blackrock cũng giảm hơn 1 nửa cổ phiếu trong SPDR.

Trong khi đó, quỹ đầu tư của tỷ phú John Paulson vẫn duy trì cổ phiếu ở SPDR và chịu lỗ 165 triệu USD trong quý I. Hiện quỹ Paulson & Co vẫn là nhà đầu tư lớn nhất của SPDR với 21,8 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, Paulson & Co đã bán 915.000 cổ phiếu trong Barrick Gold, nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới.

Kể từ đầu năm nay, giá vàng giảm mạnh khiến tài sản của các quỹ tín thác đầu tư vào tài sản quý này mất khoảng 42 tỷ USD. Điều này khiến nhà đầu tư mất dần niềm tin vào vàng và có tâm lý bán tháo thời gian gần đây để đổ tiền vào cổ phiếu khi thị trường chứng khoán liên tiếp lập kỷ lục nhờ các chính sách nới lỏng tiền tệ.

Mặc dù vậy, công ty quản lý quỹ Elliott vẫn khuyến cáo khách hàng, vàng vẫn là tài sản lưu trữ giá trị tốt nhất ngay cả khi các quỹ phòng hộ thiệt hại lớn vì vàng trong năm nay.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện