Chủ Nhật | 28/06/2015 12:14

Số liệu việc làm sẽ chi phối thị trường vàng tuần tới

Bên cạnh khủng hoảng nợ Hy Lạp, số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Tuy khủng hoảng nợ Hy Lạp vẫn là yếu tố khó đoán trước trên thị trường, song phần lớn giới đầu tư đều nhất trí rằng tâm điểm tuần tới sẽ là số liệu kinh tế của Mỹ, nhất là số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 6, công bố vào thứ Năm, một ngày trước kỳ nghỉ Lễ Độc lập của Mỹ.

Sau khi không thể vượt ngưỡng tâm lý 1.200 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn kết tuần vào 26/6 trong vùng tiêu cực. Giá vàng giao tháng 8/2015 trên sàn Comex New York phiên cuối tuần 26/6 đạt 1.173,2 USD/ounce, giảm hơn 2% so với thứ Hai đầu tuần, xóa sạch hầu hết mức tăng trong 2 tuần qua.

Theo kết quả khảo sát trực tuyến của Kitco News, hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ đều bi quan về giá vàng tuần tới, trong khi đó, giới chuyên gia lại cho thấy có cái nhìn lạc quan hơn.

Trong số 292 người tham gia dự đoán giá vàng trực tuyến Kitco, 140 người, chiếm 48%, dự đoán giá vàng tiếp tục giảm; 115 người, chiếm 39%, nhận đinhj giá vàng tăng và 37 người, chiếm 13%, cho rằng giá vàng đi ngang hoặc có quan điểm trung lập.

Kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 33 chuyên gia được liên lạc, có 19 người trả lời, trong đó 7 người (37%) lạc quan về giá vàng tuần tới; 6 chuyên gia (31%) dự báo giá vàng giảm và 6 chuyên gia có quan điểm trung lập.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tai CMC Markets, tỏ ra bi quan về thị trường vàng tuần tới khi các dữ liệu, nhất là số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ, dự báo cho thấy thị trường lao động tiếp tục tăng trưởng. Số liệu tích cực sẽ giúp Fed có lý do cần thiết để nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng đang muốn phá ngưỡng 1.170 USD/ounce và tái thử thách mức đáy 1.140 USD/ounce. Ông Cieszynski dự đoán tuần tới giá vàng sẽ thử thách ngưỡng 1.150 USD/ounce khi xu hướng giá giảm vẫn tiếp tục.

Đối với Hy Lạp, Colin Cieszynski cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các cuộc đàm phán khi hạn chót thanh toán nợ đang đến gần, nhưng đây không còn là vấn đề nóng nữa. “Nếu thị trường thực sự lo lắng về tác động lan truyền khi Hy Lạp vỡ nợ, giá vàng sẽ tăng”.

Chris Beauchamp, chiến lược gia thị trường tại IG Markets, đồng ý rằng khủng hoảng nợ Hy Lạp sẽ không giúp giá vàng tăng khi các bên đạt được thỏa thuận vào phút cuối nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của Hy Lạp. Thị trường vàng sẽ vẫn chịu tác động mạnh do USD tăng giá nhờ số liệu việc làm tích cực.

Fed hiện là ngân hàng trung ương duy nhất đang chuẩn bị nâng lãi suất và điều này sẽ tiếp tục khiến USD trở nên hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 6, công bố vào thứ Năm, sẽ có thể thay đổi xu hướng thị trường và hỗ trợ giá vàng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều bi quan về thị trường vàng tuần tới. Adrian Day, chủ tịch Adrian Day Asset Management, cho biết, tình trạng bán tháo vàng là phản ứng quá mạnh đối với sự lạc quan về thỏa thuận giữa Hy Lạp và chủ nợ cũng như đồn đoán lãi suất của Mỹ sẽ tăng.

Theo ông Day, kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng chưa đồng đều và theo tuyên bố của phiên họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) mới nhất, Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn cực kỳ lưỡng lự trong việc nâng lãi suất.

Mặc dù mọi con mắt đều tập trung vào báo cáo việc làm phi nông nghiệp, nhưng tuần tới vẫn còn các số liệu khác tác động đến thị trường, kể cả doanh số bán nhà chờ bán, công bố vào thứ Hai, số liệu về niềm tin tiêu dùng tháng 6, công bố vào thứ Ba, số liệu sản xuất và việc làm tư nhân tháng 6, công bố vào thứ Tư.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco