Thứ Tư | 04/02/2015 10:38

Số giàn khoan giảm giúp giá dầu tăng trở lại

Ngành dầu mỏ đang ở trong tình thế tuyệt vọng.

Giá dầu Brent phiên 3/3 tăng lên 58 USD/thùng. Giá đã tăng 24% so với vào tuần trước, chạm ngưỡng của thị trường giá lên. Nhưng so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014, giá dầu vẫn giảm 50%.

Một lý do có thể giải thích cho việc giá dầu tăng trong thời gian gần đây: ngành dầu mỏ đang ở trong tình thế vô cùng khó khăn. Số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ tuần qua giảm 94 giàn, mức giảm lớn nhất kể từ 1987, theo Baker Hughes. Trong 8 tuần qua, số giàn khoan ngừng hoạt động lên đến 352 giàn. Hôm thứ Ba 3/2, BP cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu xuống 20 tỷ USD trong năm nay so với 26 tỷ USD dự tính trước đó.

Việc này thu hút sự chú ý đến số lượng giàn khoan đang hoạt động và dấy lên câu hỏi rằng giá dầu có thể xuống thấp đến mức nào và sản lượng dầu Mỹ có còn bùng nổ.

Số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ xuống thấp nhất 3 năm.
Số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ xuống thấp nhất 3 năm.

Lịch sử giá dầu tuân theo quy luật: Những gì giảm nhất định sẽ tăng trở lại. Goldman Sachs hồi tháng 12/2014 đã chỉ ra rằng khoảng 1 nghìn tỷ USD đầu tư vào các dự án dầu mỏ tương lai sẽ không còn mang lại lợi nhuận khi giá dầu dưới 70 USD/thùng. Rốt cuộc, nguồn cung sẽ giảm và giá sẽ tăng trở lại.

Ít nhất đây là điều thị trường có thể đặt cược trong thời điểm hiện nay.

Nguồn DVO/Bloomberg