Thứ Sáu | 12/04/2013 11:05

Síp phủ nhận kế hoạch bán 400 triệu euro vàng

Phát ngôn viên của Ngân hàng trung ương Síp hôm 11/4 phủ nhận kế hoạch bán vàng của nước này, theo CNBC.

Ngân hàng Trung ương của Síp phủ nhận thông tin nước này sẽ bán một lượng vàng dự trữ trị giá 400 triệu euro (525 triệu USD) theo thỏa thuận cứu trợ với Liên minh châu Âu.

Aliki Stylianou, phát ngôn viên của ngân hàng trung ương nói với CNBC hôm thứ năm (11/4) rằng "không có điều nào như vậy đang được thảo luận."

"Thông tin hội đồng Ngân hàng trung ương Síp quyết định bán vàng và không có. Hiện có rất nhiều tin đồn và đây chỉ là một trong số đó", bà nói.

Ý kiến ​​của Stylianou mâu thuẫn với nội dung của một tài liệu dự thảo của Ủy ban châu Âu đánh giá nhu cầu tài chính của Síp, được xuất bản bởi tờ Financial Times hôm 9/4.

Tài liệu dự thảo đưa ra một số biện pháp chính sách để tăng cường tính bền vững nợ, đặc biệt là (i) tư nhân hóa tài sản nhà nước, (ii) bán vàng dự trữ dư thừa thuộc sở hữu của Síp và (iii) trao đổi tài sản để trả một phần các khoản vay của Ngân hàng Trung ương Síp trước khi gia nhập khu vực đồng euro.

Thông tin Síp sẽ bán phần lớn dự trữ vàng của nước này đã gây áp lực lên giá vàng hôm thứ tư, khiến giá giảm 1,65 % xuống 1.558 USD/ounce. Lượng vàng đề nghị bán trong tài liệu EC sẽ là lượng vàng bán lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 2009.

Trong một nghiên cứu, Julian Jessop, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Capital Economics hôm 11/4 đã bác bỏ những ảnh hưởng có thể đối với giá vàng nếu Síp bán phần lớn trong tổng 13,9 tấn vàng dự trữ của nước này.

Julian cho rằng đây chỉ là một dự thảo đề xuất của Ủy ban châu Âu, rất có thể không có gì xảy ra. Quan trọng hơn, lượng vàng Síp bán ra, có thể dưới 10 tấn là không đáng kể trên thị trường toàn cầu, nơi nhu cầu mỗi năm lên tới khoảng 4.800 tấn.

Ngoài ra, còn có những trở ngại chính trị và pháp lý ngăn chặn Síp bán vàng dự trữ của mình. Nhưng rào cản quan trọng nhất chính là dư luận, ông nói.

Vàng có thể được sử dụng như tài sản thế chấp đối với một số khoản nợ chính phủ (một ý tưởng đang được Hội đồng Vàng thế giới xúc tiến thực hiện). Tuy nhiên, cơ hội bán lượng vàng lớn là rất khó khăn, Julian nói thêm.

Nguồn CNBC/Khám phá


Sự kiện