Vào năm 2021, Singapore xếp thứ 2 trên danh sách Chỉ số Đổi mới Bloomberg (Bloomberg Innovation index). Nguồn ảnh: European Commission

 
Hoàng Kim Thứ Tư | 30/11/2022 09:00

Singapore thu hút doanh nghiệp toàn cầu đến tìm kiếm ý tưởng và cơ hội

Bên cạnh những đổi mới đột phá, cách thức chính phủ Singapore tạo điều kiện cho các hoạt động đổi mới cũng là một khía cạnh đáng được đề cao.

Đổi mới sáng tạo luôn là động lực chính của nền kinh tế Singapore. Với những nỗ lực không ngừng suốt nhiều năm qua, Singapore đã trở thành quốc gia dẫn đầu về cách tân và công nghệ trong khu vực đồng thời được công nhận trên phạm vi thế giới. Vào năm 2020, Đảo quốc đứng thứ 1 khu vực châu Á-Thái Bình Dương về Chỉ số Đổi mới sáng tạo Toàn cầu trong năm thứ 7 liên tiếp.

Singapore là trung tâm sáng tạo, với 4 lĩnh vực đổi mới công nghệ chính bao gồm: năng lượng và phát triển bền vững, dược phẩm sinh học và y học, dinh dưỡng đô thị, cùng với các đổi mới kỹ thuật số và thông tin. Không chỉ bản thân sự đổi mới giữ vai trò quan trọng, mà cách thức chính phủ Singapore tạo điều kiện cho các hoạt động đổi mới đó vẫn luôn được đề cao. Thông qua các chương trình và chiến lược quốc gia, Singapore đang tạo ra một môi trường thuận lợi cho các công ty quốc tế, các công ty khởi nghiệp và các lãnh đạo doanh nghiệp tìm đến để trao đổi thương mại, nhân tài và ý tưởng.

Không ngừng mở rộng các lĩnh vực mới nhằm thu hút giới lãnh đạo doanh nghiệp

Song song với việc xây dựng môi trường kinh doanh sôi động, cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, Singapore cũng chú trọng phát triển đội ngũ nhân tài cùng hệ sinh thái lớn mạnh để phát huy năng lực đổi mới sáng tạo. Trên bản đồ sáng tạo đổi mới của thế giới, Đảo quốc Sư Tử là điểm sáng nổi bật với năng lực thúc đẩy tinh thần lập nghiệp và văn hóa khởi nghiệp. 

Khoảng 80 công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã xây dựng cơ sở tại Singapore để thực hiện một số dự án tiên tiến nhất của họ, chẳng hạn như Amazon, Google, Visa, Siemens, ABB… Bên cạnh đó, Đảo quốc Sư Tử còn sở hữu một trong những cộng đồng start-up phát triển nhanh nhất thế giới với khoảng 55.000 công ty khởi nghiệp. 

Đi cùng với các chiến lược mang tầm nhìn thời đại, Singapore còn dẫn đầu châu Á về khả năng thực thi và sự mạnh tay trong đầu tư, ví dụ như công nghệ “không chạm” ở sân bay Changi. Nguồn: Passenger Self Service.
Đi cùng với các chiến lược mang tầm nhìn thời đại, Singapore còn dẫn đầu châu Á về khả năng thực thi và sự mạnh tay trong đầu tư, ví dụ như công nghệ “không chạm” ở sân bay Changi. Nguồn: Passenger Self Service.

Không dừng lại ở đó, Chính phủ Singapore vẫn liên tục triển khai tầm nhìn tập trung vào công nghệ theo nhiều phương thức. Được quan tâm nhất có thể kể đến Smart Nation (Quốc gia thông minh) – một chương trình hướng đến mục tiêu khai thác công nghệ nhằm chuyển đổi cách sống, làm việc và giải trí của người dân cũng như doanh nghiệp. Tiếp đó, National Artificial Intelligence Strategy (Chiến lược Trí tuệ nhân tạo quốc gia) sẽ giúp Singapore trở thành quốc gia đi đầu trong việc phát triển và triển khai các giải pháp trí tuệ nhân tạo có khả năng mở rộng với sức ảnh hưởng lớn trước năm 2030.

Đi cùng với các chiến lược mang tầm nhìn thời đại, Singapore còn dẫn đầu châu Á về khả năng thực thi và sự mạnh tay trong đầu tư. Theo kế hoạch Research, Innovation and Enterprise (RIE) 2025 (tạm dịch: Nghiên cứu, Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp 2025), chính phủ Singapore sẽ đầu tư thêm 25 tỷ USD nhằm củng cố cam kết đổi mới của cả quốc gia. Song song đó, Singapore có hẳn cơ chế “sandbox” áp dụng cho việc thử nghiệm và phát triển sản phẩm mới, thường là bằng việc cung cấp tài chính cho phép các nhà cải cách, các trường đại học và các công ty hợp tác với nhau.

Đến nay, cơ chế “sandbox” đã mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng cụ thể. Chẳng hạn, Học viện Công nghệ Singapore (Singapore Institute of Technology - SIT) và tập đoàn chăm sóc sức khoẻ SingHealth đã ký kết Biên bản ghi nhớ với thời hạn 5 năm để khuyến khích áp dụng đổi mới vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ở một lĩnh vực khác nhưng với cùng cơ chế, Cơ quan Hỗ trợ Doanh nghiệp Singapore (Enterprise Singapore) và hãng sản xuất phụ tùng ô-tô Continental của Đức cũng ký kết Biên bản ghi nhớ để ra mắt Co-pace – một tổ chức mới hướng đến mục tiêu đẩy mạnh lĩnh vực di chuyển và hệ sinh thái khởi nghiệp bản địa trong nỗ lực đổi mới và thương mại hóa của họ.

Thúc đẩy du lịch MICE, tạo cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ cho các doanh nhân

Với thế mạnh về cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch, Singapore đang nỗ lực tối đa nhằm phát triển du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng). MICE hiện được Singapore xem như phương tiện thu hút các lãnh đạo doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực cùng quy tụ để trao đổi kiến thức, ý tưởng và nguồn vốn cho việc nuôi dưỡng động lực kinh doanh.

Hướng tới mục tiêu xây dựng chuỗi sự kiện kinh doanh phong phú và đẳng cấp, Singapore đã đưa ra chương trình Business Events in Singapore (BEiS). Thông qua chương trình này, Cục Hội nghị và Triển lãm Singapore (Singapore Exhibition & Convention Bureau – SECB) muốn khuyến khích sự phát triển của các sự kiện doanh nghiệp chất lượng đồng thời thúc đẩy việc sáng tạo các nội dung mới mẻ và hấp dẫn.

Với thế mạnh về hạ tầng và dịch vụ du lịch, Singapore đang nỗ lực thúc đẩy du lịch MICE. Đơn cử như cuối tháng 10, ông Alvin Tan – Quốc vụ khanh phụ trách Bộ Công Thương Singapore và Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore đã công bố Hotel Industry Transformation Map 2025 (tạm dịch: Lộ trình chuyển đổi ngành khách sạn 2025 - Hotel ITM). Nguồn: The Business Times.
Với thế mạnh về hạ tầng và dịch vụ du lịch, Singapore đang nỗ lực thúc đẩy du lịch MICE. Đơn cử như cuối tháng 10, ông Alvin Tan – Quốc vụ khanh phụ trách Bộ Công Thương Singapore và Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore đã công bố Hotel Industry Transformation Map 2025 (tạm dịch: Lộ trình chuyển đổi ngành khách sạn 2025 - Hotel ITM). Nguồn: The Business Times.

Đến Singapore, du khách sẽ thấy tinh thần đổi mới sáng tạo thể hiện đậm nét ngay trong lĩnh vực du lịch. Yêu cầu nâng cao trải nghiệm du lịch, nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng về sự phát triển bền vững được đặt ra rất cụ thể tại Đảo quốc Sư Tử. Điển hình có thể kể đến là Chương trình Singapore Tourism Accelerator của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) và Ravel Innovation – đối tác đổi mới doanh nghiệp được chỉ định của STB. Đây là chương trình tìm kiếm những công ty triển vọng đang phát triển các giải pháp, bao gồm công nghệ liên quan đến tính bền vững, nhằm giúp ngành du lịch và lữ hành thích nghi tốt với những thay đổi trong tương lai. 

Tiếp nối dòng chảy du lịch MICE càng lúc càng mạnh mẽ và hiệu quả, sự kiện Hotel Innovation Challenge Asia 2022 đã được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Khách sạn Singapore (Singapore Hotel Association – SHA) và FHA-HoReCa với sự hỗ trợ từ Tổng cục Du lịch Singapore. Sự kiện này mở rộng cửa với mọi công ty và khuyến khích các giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề của ngành khách sạn ở nhiều khía cạnh, bao gồm cung ứng dịch vụ, phát triển bền vững, dọn dẹp buồng phòng, phân tích dữ liệu và nhân lực.

Với tiến trình liên tục xây dựng hệ sinh thái công nghệ sôi động, Singapore không chỉ dẫn dầu mà còn là nơi mở ra các xu hướng vận động mới của nền kinh tế tri thức 4.0.