Du lịch MICE đã trở thành nhân tố quan trọng góp phần giúp Singapore đạt được thành quả trên trong điều kiện kinh tế toàn cầu gặp khó khăn.

 
Hoàng Kim Thứ Tư | 15/02/2023 09:00

Singapore thành điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE nhờ ứng dụng công nghệ

Đại dịch COVID-19 khiến ngành du lịch Đông Nam Á điêu đứng khi số lượt khách du lịch đến khu vực giảm gần 80%, xuống còn 29 triệu lượt khách năm 2020.

Ngành du lịch của Singapore ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022 nhờ vào sự bùng nổ của du lịch MICE. Đáng chú ý, công nghệ trở thành động lực tăng trưởng cho du lịch sự kiện tại đây.   

Đại dịch COVID-19 khiến ngành du lịch Đông Nam Á điêu đứng khi số lượt khách du lịch đến khu vực giảm gần 80%, xuống còn 29 triệu lượt khách trong năm 2020. Năm 2022 chứng kiến sự phục hồi ngoạn mục của ngành công nghiệp không khói ở khu vực này, đặc biệt là sự trỗi dậy của loại hình du lịch sự kiện với sự hỗ trợ của công nghệ.

Nếu như năm 2021, Thái Lan là quốc gia đóng góp lớn nhất về lượng khách quốc tế trong khu vực, với hơn 21 triệu lượt khách, sang năm 2022 Singapore trở thành nơi ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất, ở mức 255,4% so với cùng kỳ, theo kết quả khảo sát của GlobalData. 

MICE: “Át chủ bài” của ngành du lịch Singapore 

Tính đến cuối năm 2022, Đảo quốc Sư tử đã đón 6,3 triệu lượt du khách quốc tế, chinh phục xuất sắc mục tiêu từ 4-6 triệu lượt du khách cho cả năm 2022 của Tổng cục Du lịch Singapore. Đáng chú ý, du lịch MICE đã trở thành nhân tố quan trọng góp phần giúp Singapore đạt được thành quả trên trong điều kiện kinh tế toàn cầu gặp khó khăn.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, năm 2022, Quốc đảo đã tổ chức hơn 200 sự kiện với sự tham dự của 49.000 khách tham dự, một dấu hiệu cho thấy du lịch MICE đang phục hồi mạnh mẽ.

Những con số trên phần nào cho thấy Singapore đã trở thành điểm đến lý tưởng để tổ chức hội nghị và triển lãm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: STB
Những con số trên phần nào cho thấy Singapore đã trở thành điểm đến lý tưởng để tổ chức hội nghị và triển lãm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: STB

Giữ được vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng Top Meeting Destinations in Asia Pacific của Cvent, nhà cung cấp công nghệ tổ chức hội nghị, sự kiện và khách sạn hàng đầu thế giới, Singapore đã khẳng định sức mạnh của mình trên thị trường du lịch MICE quốc tế.  

Trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra, Singapore đứng đầu các thành phố châu Á về số lượng sự kiện du lịch MICE, theo Hiệp hội Hội nghị và hội thảo quốc tế (ICCA). 

Năm 2019, ngành du lịch MICE đóng góp đáng kể vào nền kinh tế Singapore, với 0,8% GDP và tạo ra hơn 34.000 việc làm. Theo ông Aloysius Arlando, Chủ tịch Hiệp hội các nhà tổ chức và nhà cung cấp hội nghị và triển lãm Singapore, ngành du lịch MICE của Singapore sẽ phục hồi mạnh mẽ trong một vài năm tới. 

Du lịch sự kiện tăng trưởng mạnh ở Đông Nam Á

Sự trỗi dậy của “át chủ bài” du lịch sự kiện của Singapore khá phù hợp với xu hướng phát triển của loại hình du lịch này tại khu vực Đông Nam Á, khi khá nhiều nhà tổ chức du lịch sự kiện dành sự quan tâm đặc biệt đến khu vực này. 

Kết quả khảo sát mới nhất của Cvent cho thấy, trong khoảng thời gian tháng 11/2021 đến 10/2022, số lượng hồ sơ đề nghị mời thầu trong lĩnh vực du lịch MICE gửi đến khu vực tăng lên 1.724 (tăng 205%) và 152 triệu USD (tăng 72%). Báo cáo cũng cho biết, số lượng các nhà hoạch định sự kiện tại Đông Nam Á cũng tăng từ 47% lên 53%.

Chính sách Zero Covid khiến ngành du lịch MICE ở Trung Quốc bị gián đoạn trong hơn 3 năm qua, và các nhà hoạch định sự kiện ở châu Âu và Mỹ đã phải tìm nguồn cung cấp từ nơi khác. Chính vì thế, Đông Nam Á tỏa sáng như một điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh sự kiện Đông Nam Á (SEABEF) khai mạc vào ngày 3/2, một sự kiện nằm trong Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023, ông Edward Liu, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Hội nghị và triển lãm châu Á, cho biết xu hướng “ASEAN hóa” của ngành du lịch MICE đang diễn ra mạnh mẽ. 

Ông Edward Liu cho rằng nhân sự cao cấp trong lĩnh vực này ở các khu vực khác trên thế giới đang “di cư” đến Đông Nam Á, một thị trường hấp dẫn với hơn 684 triệu dân. “Trong 10 năm tới, khu vực này sẽ diễn ra rất nhiều hội thảo và triển lãm” ông Edward nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, cũng theo Cvent, năm 2022, có đến 90% các nhà hoạch định sự kiện tại khu vực tích cực tìm nguồn cung ứng và đăng ký các sự kiện trực tiếp, trong đó có đến 48% khách hàng tại châu Á lên kế hoạch tổ chức sự kiện theo hình thức hybrid để giữ vững tính linh hoạt. Các nhà hoạch định sự kiện hiện có nhu cầu tổ chức sự kiện theo hình thức hybrid rất lớn vì họ cho rằng hình thức này giúp giảm chi phí và mở rộng đối tượng khán giả.

Cvent gợi ý cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức sự kiện hybrid cũng là yếu tố then chốt giúp các nhà hoạch định sự kiện quyết định địa điểm tổ chức. Kết quả khảo sát của Cvent cho thấy có hơn 33% nhà hoạch định sự kiện châu Á xem các khán phòng hoặc studio để tổ chức sự kiện theo hình thức hybrid như một yếu tố quyết định cho việc chọn lựa địa điểm. 

Đó là lý do nhiều khách sạn tại Singapore quyết định chuyển đổi không gian hội nghị nhàn rỗi thành các studio chuyên biệt. Hầu hết các studio này được trang bị hệ thống công nghệ tối tân nhằm đáp ứng nhu cầu của các cuộc họp hybrid và trực tuyến. Ngoài ra, các khách sạn được khuyến khích trang bị công nghệ tự động hóa, cho phép các nhà hoạch định tự phục vụ và loại bỏ các quy trình thủ công thông qua những công cụ kỹ thuật số chẳng hạn tự động hóa phòng lưu trú và giải pháp bảo mật passkey.

Singapore tích cực áp dụng công nghệ cho sự kiện hybrid  

Đáng chú ý, báo cáo của Cvent cho thấy Singapore đang dẫn đầu Đông Nam Á về việc đáp ứng các yêu cầu mới, đặc biệt liên quan đến công nghệ, từ các công ty tổ chức tour, sự kiện nhằm kết nối công dân toàn cầu với nhau.  

Điều này có thể được cảm nhận thông qua các chính sách và sáng kiến của chính phủ Singapore trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19 và kích cầu du lịch. Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp thúc đẩy ngành du lịch nơi đây thêm sáng tạo mà còn tạo thêm ưu thế cho du lịch MICE của Singapore.

Bên cạnh sự gia tăng nguồn cung ứng các nhà hoạch định sự kiện đặc biệt, các sự kiện trực tiếp và hybrid vẫn đang là nhu cầu lớn ở Đông Nam Á. Nguồn: First Classe
Bên cạnh sự gia tăng nguồn cung ứng các nhà hoạch định sự kiện đặc biệt, các sự kiện trực tiếp và hybrid vẫn đang là nhu cầu lớn ở Đông Nam Á. Nguồn: First Classe

Marina Bay Sands của Singapore đã chính thức ra mắt không gian trường quay đầu tiên trên thế giới với công nghệ giúp phát sóng các sự kiện hybrid tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sands Expo. Công nghệ này cho phép diễn giả từ mọi nơi trên thế giới có thể "đứng" tại sân khấu ở Singapore.

Trường quay này có thể chiếu hình ảnh diễn giả từ xa lên sân khấu chính thông qua không gian ba chiều và các chuyển động trong thời gian thực. Diễn giả có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ và chỗ đứng trên sân khấu như đang trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ cần đảm bảo không đi ra khỏi khung hình.

Ngoài ra, công nghệ của Unearthed Productions cũng rất thích hợp cho các sự kiện trực tuyến và hybrid, cung cấp sân khấu hoàn hảo để lên kế hoạch, sản xuất và phát trực tuyến sự kiện bằng các công nghệ hiện đại. 

Ngoài vấn đề đảm bảo tiếp xúc an toàn, Đảo quốc Sư tử nổi bật trên bản đồ du lich MICE của khu vực và thế giới với nhiều thành tựu kỹ thuật số phục vục cho lĩnh vực truyền thông. Trong khi đó, công ty truyền thông Pixia Pitch đã tạo ra một công cụ lập bản đồ kỹ thuật số với khả năng biến đổi bất kỳ giao diện giao diện nào thành màn hình tương tác.

Gần đây, hàng loạt sự kiện trực tuyến và hybrid tầm cỡ đã diễn ra tại Hybrid Experience Centre thuộc Unearthed Productions.  Nguồn ảnh: Unearthed Productions
Gần đây, hàng loạt sự kiện trực tuyến và hybrid tầm cỡ đã diễn ra tại Hybrid Experience Centre thuộc Unearthed Productions. Nguồn ảnh: Unearthed Productions

TCube - một nền tảng đổi mới kết hợp trực tiếp - trực tuyến (hybrid) của Tổng cục Du lịch Singapore, với chiến lược đẩy mạnh công nghệ thực tế ảo nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch phát triển nội dung kỹ thuật số, tạo ra nhiều giá trị hơn cho du khách và tạo sự khác biệt trong môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, các khách sạn ở Singapore cũng tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích và tiện nghi cho khách hàng. SAM Interactive Messaging đã thử nghiệm giải pháp nhắn tin quảng cáo với Intercontinental Hotel Group Singapore nhằm cung cấp cho khách hàng trải nghiệm đặt phòng không cần dùng ứng dụng. Vouch thí điểm giải pháp dọn phòng điện tử với Capri Changi. 

The InterContinental Singapore ra mắt ứng dụng Green Room, dùng để tổ chức các triển lãm thương mại hybrid, hoạt động ra mắt sản phẩm mới, thậm chí cả những sự kiện hoặc cuộc trưng bày ngoài trời.

Việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng và công nghệ là dấu hiệu tích cực, tạo động lực tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu du lịch sự kiện. Công nghệ có công lớn trong việc biến Singapore thành điểm đến lý tưởng để tổ chức hội nghị và triển lãm ở châu Á.