Thứ Hai | 01/10/2012 09:30

Singapore muốn trở thành kho vàng lớn nhất châu Á

Singapore đang nỗ lực phô trương hình ảnh như môi trường đầu tư an toàn, ổn định và tham vọng trở thành "Fort Knox" của châu Á.
Sau khi nổi lên lên là một trong những trung tâm của các ngân hàng tư nhân cho giới giàu có trên thế giới, Singapore hiện lại đang tham vọng trở thành "Fort Knox" của châu Á. Fort Knox là kho vàng lớn nhất thế giới tại Mỹ.

Nhà đầu tư đang đổ xô vào vàng và bạc trong những năm gần đây khi nền kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn. Một số nhà đầu tư thậm chí tránh sử dụng các hợp đồng tương lai và các quỹ tín thác để đầu tư vàng mà thay vào đó mua vàng vật chất dạng thỏi, thanh và xu để tích trữ tài sản. Nắm được xu thế đó, Singapore đang nỗ lực phô trương hình ảnh như một nơi trú ẩn an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư và tham vọng trở thành kho chứa kim loại quý lớn nhất châu Á.

Bắt đầu từ hôm nay 1/10, Singapore sẽ dỡ bỏ thuế 7% đánh vào vàng và bạc. Đây là  nỗ lực nhằm biến đất nước này trở thành trung tâm giao dịch kim loại quý trên thế giới và có thể cạnh tranh với các thị trường lớn như London, Zurich - nơi không đánh thuế giá trị gia tăng lên giao dịch vàng đầu tư.

Với động thái cắt giảm thuế, Singapore đang phấn đấu tăng thị phần từ 2% như hiện nay lên 10-15% thị phần giao dịch vàng toàn cầu trong vòng 10 năm tới.

Gregor Gregersenm giám đốc điều hành công ty cung cấp vàng bạc Siver Bullion tại Singapore chỉ ra rằng, tỷ lệ phạm tội thấp và sự ổn định về chính trị là các yếu tố then chốt giúp Singapore trở thành một trung tâm giao dịch kim loại quý của thế giới.

Singapore càng trở nên phù hợp hơn với vai trò kho vàng của châu Á khi có vị trí địa lý nằm gần hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ.

Thực tế, "Fort Knox" tại Singapore có tên là Singapore FreePort, một kho an ninh nghiêm ngặt được thiết kế để chứa các tài sản có giá trị bao gồm kim loại quý, tranh nghệ thuật, rượu quý. Kho này được đặt tại khu vực miễn thuế Singapore đặt gần sân bay. FreePort được mở vào năm 2010 và được nâng gấp đôi diện tích lên 50.000 m2. Các nhà đầu tư mua bán vàng bạc tại Singapore có thể gửi tại kho chứa này.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện