Nikkei
Shell và công ty dầu khí Thái Lan muốn mua cổ phần PV Oil
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), tập đoàn phân phối xăng dầu trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), sẽ bán 20% cổ phần trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào ngày 25.1
Thương vụ này nhận được sự quan tâm của Shell, tập đoàn năng lương liên doanh Anh – Hà Lan, và tập đoàn dầu khí PTT của Thái Lan là những nhà đầu tư tiềm năng.
Khi PVN -giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần, một số công ty đang tìm kiếm để trở thành đối tác chiến lược của PV Oil, công ty mạng lưới trạm xăng dầu trải khắp Việt Nam và Lào.
PVN đang có kế hoạch niêm yết PV Oil và hai công ty con khác trong tháng này. PV Oil sẽ chào bán 200 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm 13.400 đồng/cổ phiếu, và hy vọng sẽ huy động được 120 triệu USD.
Sau IPO, PetroVietnam sẽ tiến hành đấu giá trên 44% cổ phần của PV Oil cho các nhà đầu tư chiến lược trong kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu xuống 35% từ 100% hiện tại. Ngày đấu giá vẫn chưa được thông báo.
Các đối tác chiến lược tiềm năng khác của PV Oil bao gồm Idemitsu Kosan của Nhật, Kuwait Petroleum International, SK Hàn Quốc và quỹ Sacom Investment. Sovico Holdings, công ty mà bà Nguyễn Thị Phương Thảo nắm 52% cổ phần, cũng sẽ tham gia cuộc đấu giá này.
Trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các công ty nhà nước liên quan đến năng lượng tại Việt Nam là 49%. Trong khi đó, các nhà đầu tư trong nước đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua tới 35% cổ phần của công ty, ông Cao Hoài Dương, CEO của PV Oil, nói với giới truyền thông tại một cuộc roadshow tại thành phố Hồ Chí Minh vào tuần trước.
Một quan chức cao cấp của Sovico Holding nói với Nikkei PV Oil phù hợp với danh mục đầu tư của tập đoàn.
Một số chuyên gia nhận định rằng mạng lưới bán lẻ của PV Oil có thể hỗ trợ chiến lược mở rộng của Vietjet Air trên cả thị trường trong nước và khu vực. Công ty hiện không phân phối nhiên liệu hàng không nhưng có thể tham gia vào thị trường hiện đang chi phối bởi Petrolimex và Vietnam Air Petrol, một công ty con của của Vietnam Airlines.
Được thành lập 10 năm trước với 82 trạm xăng dầu, PV Oil hiện có 540 trạm và hy vọng tăng lên 1.570 trạm vào năm 2022 thông qua tăng trưởng và hoạt động M& A. Công ty có trên 30 cơ sở lưu trữ với công suất dự trữ 1,3 triệu mét khối.
PV Oil là nhà bán lẻ xăng dầu lớn thứ hai của Việt Nam với 22% thị phần. Đối thủ của PV oil bao gồm Petrolimex (công ty lớn nhất trong ngành), và Saigon Petro, Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội, và Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, chiếm hơn 80% thị trường trong năm 2016. PV Oil cũng có 20% thị trường bán lẻ xăng dầu ở Lào.
Công ty ước đạt 56 nghìn tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 405 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2017, vượt kế hoạch cả năm.
PV Oil chủ yếu là bán sỉ. Công ty lên kế hoạch tăng doanh thu bán lẻ trong cả ngành công nghiệp và vận tải lên 35% từ mức 24% và 18% trong thời gian tới.
Theo bà Đinh Thị Thùy Dương, chuyên gia phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, sức hút chủ yếu của PV Oil các nhà đầu tư nước ngoài tiềm ẩn bao gồm việc thoái vốn nhà nước, thị phần và mạng lưới phân phối ngày càng tăng của công ty, và sự tự tin ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Theo nghiên cứu của BMI Research, nhu cầu về các sản phẩm lọc dầu của Việt Nam như xăng, dầu diesel, dầu nhiên liệu, nhiên liệu máy bay A1 - sẽ tăng trưởng 4,3% trong giai đoạn 2014 - vận chuyển và tăng trưởng trong vận tải hành khách và bán hàng năm.