Thứ Năm | 09/08/2012 13:52

SHB tái cấu trúc Bianfishco để thu nợ và thu hồi vốn đầu tư

SHB và Habubank đã thành lập Ban xử lý nợ và làm việc với 50 doanh nghiệp có dư nợ chiếm 60% tổng dư nợ của Habubank.
Trong cuộc họp báo công bố quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc sáp nhập Ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà Hà Nội (mã HBB, Habubank) vào Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (mã SHB), ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch SHB cho biết, SHB và Habubank đã thành lập Ban xử lý nợ và làm việc với 50 doanh nghiệp có dư nợ chiếm tới 60% tổn dự nợ của Habubank.

Về khoản nợ của Công ty cổ phần thủy sản Bình An (Bianfishco), SHB sẽ tái cơ cấu doanh nghiệp. Ông Hiển cho biết, Bianfishco có trang thiết bị hiện đại, 5.000 nhân viên, có thị trường đầu ra tốt, có giấy phép xuất khẩu thủy sản vào Mỹ do Chính Phủ Mỹ cấp.

SHB đã làm việc với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đưa ra đề án tái cấu trúc Bianfishco trình Ngân hàng Nhà nước. Ông Hiển cho rằng Bianfishco hoạt động tốt thì SHB cũng thu được nợ. Mục đích SHB tham gia vào Bianfishco vừa để tái cấu trúc doanh nghiệp vừa để thu hồi vốn đầu tư.

Về trường hợp của công ty Kenmark, cả Habubank, SHB, và BIDV đều tham gia cho vay với tổng số tiền gần 50 triệu USD, SHB đã chuyển thành nợ quá hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và trích lập dự phòng. Ba ngân hàng đã tìm được nhà đầu tư nước ngoài mua lại toàn bộ dự án. Do đó, khoản vay của Kenmark của SHB và Habubank sẽ được xử lý và thu hồi nợ.

Về trường hợp của Vinashin (Vinashin nợ Habubank trên 3.000 tỷ đồng, chiếm ), một số khoản cho vay cũng sẽ phải tái cấu trúc như Bianfishco. Một doanh nghiệp thuộc Vinashin có tài sản đảm bảo, cụ thể là tàu, SHB sẽ tái cấu trúc đầu ra, đưa ra  phương án xử lý đối với tài sản đảm bảo.

Theo tờ trình SHB gửi UBND TP Cần Thơ ngày 7/6, Habubank góp vốn mua 5 triệu cổ phần với giá 16.000 đồng một cổ phiếu, trị giá 80 tỷ đồng (tương đương 10% vốn điều lệ của Bianfishco). Ngoài ra, ngân hàng này cũng mua có kỳ hạn 25 triệu cổ phiếu Bianfishco (số cổ phần Bianfishco đem thế chấp tại ngân hàng Phát triển Việt Nam - VDB), trị giá 125 tỷ đồng và một khoản ủy thác đầu tư mua 9 triệu cổ phiếu Bianfishco, trị giá 62 tỷ đồng.

Như vậy, Habubank nắm giữ 39 triệu cổ phiếu (trị giá 267 tỷ đồng - tương đương 78% vốn điều lệ của Bianfishco. Sau khi nhận sáp nhập Habubank, SHB trở thành cổ đông lớn của Bianfishco.

Ngày 31/7/2012, SHB cam kết phát hành thư bảo lãnh thanh toán cho Bianfishco để thực hiện trả nợ vay gốc lẫn lãi với VDB và nhận chuyển nhượng 25 triệu cổ phiếu Bianfishco thế chấp tại VDB.

Tuy nhiên,có văn bản gửi lên Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đề nghị công nhận SHB là cổ đông lớn của Bianfishco với tỷ lệ nắm giữ chỉ 50%.

Nguồn Khampha


Sự kiện